Trải nghiệm tuyệt vời của chị Bạch Vũ Thủy Tiên - K65 khoa Kỹ thuật Thực phẩm tại Đại học Osaka, Nhật Bản

Thứ ba - 18/06/2024 11:00
Trải nghiệm tuyệt vời của chị Bạch Vũ Thủy Tiên - K65 khoa Kỹ thuật Thực phẩm tại Đại học Osaka, Nhật Bản

Chương trình trao đổi Short Stay Short Visit diễn ra giữa Trung tâm nghiên cứu công nghệ sinh học quốc tế, ICBiotech, Đại học Osaka, Nhật Bản và các trường đại học ASEAN đã mang tới cho em nhiều kiến thức quý giá và nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Chương trình diễn ra trong vòng 1 tháng ngắn ngủi nhưng là một chuyến đi giàu kiến thức. Em được tham gia vào hoạt động nghiên cứu của phòng thí nghiệm Bioresources của GS Fukusaki Eiichiro và đi theo nhánh Metabolomics với sự hướng dẫn của PGS Sastia Putri, là một môi trường rất mở nhưng được vận hành theo một hệ thống chặt chẽ. Làm việc với những thiết bị phức tạp và tân tiến là vậy nhưng sinh viên và cao học viên làm việc chính với thiết bị và cũng chịu trách nhiệm bảo quản nó rất tốt, thậm chí có thể troubleshoot và giải quyết một số hỏng hóc đơn giản. Đối với những người mới vào lab, các anh chị khóa trên sẽ bố trí một khóa học ngắn, bổ trợ kiến thức về hướng nghiên cứu của lab, kỹ thuật phân tích và thiết bị sử dụng tới và sẽ có những bài test nhỏ để đảm bảo kiến thức được nắm đủ, đồng thời trong thời gian đầu thí nghiệm sẽ có những anh chị kèm cặp giám sát và hỗ trợ khi gặp vấn đề.

Hoạt động nghiên cứu tại ICBiotech

Với định hướng nghiên cứu về Metabolomics, một nhánh nghiên cứu mới về sản phẩm trao đổi chất bậc hai ở sinh vật sống, em đã được học về kỹ thuật phân tích được sử dụng chủ yếu là GC và HPLC và được thực nghiệm trên những thiết bị này. Tuy vậy, kỹ thuật sắc ký này cần khá nhiều thời gian cho một lần phân tích do đó đòi hỏi phải biết sắp xếp và lên kế hoạch làm thí nghiệm, thậm chí là đặt lịch sử dụng máy từ trước 1-2 tháng. Cũng khá đáng tiếc vì thời gian trao đổi một tháng là khá ngắn nên em đã không thể tự tiến hành một dự án nhỏ cho mình mà chỉ có thể tham gia cùng các anh chị nhưng dù vậy kiến thức về hướng nghiên cứu này khá mới mẻ, đồng thời em cũng được học về xử lý số liệu cũng như trình bày kết quả sao cho logic và khoa học.

Tiết học về Chocolate với PGS Sastia

Không khí phòng lab lúc nào cũng vui vẻ và chào đón với phân nửa là các bạn sinh viên quốc tế nên đây cũng là cơ hội để em rèn luyện khả năng tiếng anh giao tiếp cũng như tiếng anh chuyên ngành. Định kì sẽ có những buổi chia sẻ kiến thức, khi mà các nhóm nghiên cứu sẽ trình bày về những bài báo nghiên cứu đã đọc, nhận xét về điểm mạnh và yếu cũng như những điều có thể học hỏi được từ những bài báo này. Ngoài những hoạt động nghiên cứu, các bạn cũng tổ chức những buổi liên hoan sinh đón sinh viên mới gia nhập lab, có cơ hội được biết thêm về những văn hóa khác cũng như giới thiệu về văn hóa mình. Thi thoảng ở phòng nghỉ của lab sẽ xuất hiện những món quà lưu niệm rất dễ thương và ngon miệng, có được từ những chuyến đi hội thảo của thầy cô và thành viên phòng lab. Sau thời gian nghiên cứu trên phòng lab, em cũng cùng các bạn đi thăm thú những địa điểm du lịch ở Nhật như rừng trúc Arashiyama Kyoto, thủy cung Osaka và trải nghiệm văn hóa như mặc kimono.
 

Tháp mặt trời tại Osaka
Thử nếm Kikumasamune Sake

Cơ hội tham gia trao đổi lần này chính là bước đệm quan trọng, giúp em trưởng thành hơn và mang lại nhiều kiến thức quý giá đối với sự nghiệp và công việc của em sau này.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây