HÀNH TRÌNH KHỞI NGHIỆP CỦA CÔ SINH VIÊN NHỎ NHẮN - TRẦN THỊ HOÀN - K61 - KTSH

Thứ năm - 13/06/2024 13:00
Trần Thị Hoàn, cựu sinh viên ngành Kỹ thuật Sinh học (KTSH) khóa 61, Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm (nay là Trường Hóa và Khoa học Sự sống) Đại học Bách khoa Hà Nội, đã viết nên câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng. Với đề tài nghiên cứu "Xử lý rác thải sinh hoạt thành phân bón hữu cơ" dưới sự hướng dẫn của GS Nguyễn Văn Cách, Hoàn tốt nghiệp năm 2021 và bắt đầu hành trình khởi nghiệp với nhiều thách thức và thành công đáng nể.
HÀNH TRÌNH KHỞI NGHIỆP CỦA CÔ SINH VIÊN NHỎ NHẮN - TRẦN THỊ HOÀN - K61 - KTSH

Sau khi tốt nghiệp, Hoàn làm việc trong lĩnh vực R&D mỹ phẩm, tích lũy kiến thức về hóa mỹ phẩm. Tuy nhiên, với nền tảng vững chắc về công nghệ sinh học, đặc biệt là công nghệ lên men, cô đã nung nấu ý tưởng ứng dụng công nghệ này trong sản xuất chất tẩy rửa sinh học. Quyết định trở về quê hương Bắc Giang, Hoàn khởi nghiệp với dự án "The Present Farm", tận dụng nguồn nông sản vải thiều phong phú.

Lục Ngạn, quê hương của Hoàn, nổi tiếng với vải thiều. Hoàn nhận thấy nhiều quả vải bị bỏ phí do không đủ chất lượng để bán hoặc xuất khẩu. Từ những kiến thức được học từ Đại học, đặc biệt từ quá trình nghiên cứu thực hiện đồ án tốt nghiệp, Hoàn đã phát triển quy trình lên men vải thiều kém chất lượng để tạo ra nước tẩy rửa sinh học. Phương pháp này không chỉ bảo vệ môi trường mà còn tạo ra sản phẩm có giá trị kinh tế cao.

 

Khởi nghiệp với nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề vốn, Hoàn đã vận dụng kiến thức hóa công để tự thiết kế thiết bị chưng cất, chi phí giảm từ 40 triệu dự kiến xuống còn 4 triệu. Những tháng đầu, cô sử dụng 2 chiếc tủ lạnh cũ để sấy thảo mộc. Cô kiên trì thử nghiệm, cho đến khi có đủ vốn mua thiết bị chuẩn.
Tốt nghiệp với kiến thức kỹ thuật nhưng thiếu kinh nghiệm kinh doanh, Hoàn đã học hỏi và phát triển kỹ năng bán hàng. Nhờ sự kiên trì và nỗ lực, sau 3 năm, The Present Farm đã vượt qua giai đoạn khó khăn, đạt được nhiều đơn hàng sỉ cho các đại lý và có đủ vốn để phát triển sản phẩm mới.

Hành trình khởi nghiệp của Trần Thị Hoàn là minh chứng cho sự nỗ lực và kiên trì. Với sự hỗ trợ từ gia đình, bạn bè và thầy cô, Hoàn đã biến phụ phẩm nông sản thành sản phẩm có giá trị, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế địa phương. Câu chuyện của Hoàn khẳng định rằng, với kiến thức và đam mê, chúng ta có thể biến mọi khó khăn thành cơ hội.

Hoàn rất vui được chào đón mọi người ghé thăm website https://shop.maybegreen.org/ và facebook The Present Farm để cùng chia sẻ và trao đổi về những sản phẩm từ Công nghệ Sinh học của mình.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây