CON ĐƯỜNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ NHỮNG THÀNH TÍCH CỦA CỰU SINH VIÊN NGÀNH HÓA HỌC - NGUYỄN THU HƯƠNG

Thứ ba - 25/06/2024 14:28
Nguyễn Thu Hương, cựu sinh viên Ngành Hóa học (K63), Viện Kỹ thuật Hóa học, nay thuộc Khoa Hóa học, Trường Hóa và Khoa học Sự sống, Đại học Bách khoa Hà Nội, là một trong những sinh viên tiêu biểu với niềm đam mê nghiên cứu khoa học mãnh liệt. Với sự cố gắng và không ngừng phấn đấu, Hương đã đạt được nhiều thành tích trong học tập cũng như trong nghiên cứu khoa học và tiếp tục theo học chương trình tích hợp Cử nhân – Thạc sĩ của Khoa Hóa học.
CON ĐƯỜNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ NHỮNG THÀNH TÍCH CỦA CỰU SINH VIÊN NGÀNH HÓA HỌC - NGUYỄN THU HƯƠNG
Sau 4 năm học tập tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Hương đã tốt nghiệp Cử nhân Hóa học đạt loại Giỏi. Với niềm đam mê khoa học và nghiên cứu, Hương đã tham gia nghiên cứu từ rất sớm ngay từ những năm đầu đại học và dành được nhiều giải thưởng như Giải Nhì Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giải Nhất Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Trường năm học 2019 – 2020, và Giải Khuyến khích poster cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Trường năm học 2021 – 2022.
Để tiếp tục với niềm đam mê nghiên cứu của bản thân, Hương đã lựa chọn theo học chương trình tích hợp Cử nhân – Thạc sĩ Hóa học của Trường Hóa và Khoa học Sự sống, Đại học Bách khoa Hà Nội. Trong suốt thời gian đầu của chương trình, Hương đã không ngừng nỗ lực học tập, trau dồi kiến thức, ghi lại những thành tích nghiên cứu và trở thành một trong số những học viên xuất sắc được nhận học bổng Thạc sĩ, Tiến sĩ trong nước từ Quỹ đổi mới sáng tạo Vingroup (VINIF) – một trong những học bổng danh giá nhất tại Việt Nam hiện nay. Học bổng này tạo điều kiện cho học viên có nhiều cơ hội để giao lưu, trao đổi học thuật từ nhiều lĩnh vực và ngành nghề khác nhau, từ đó góp phần nâng cao nền khoa học nước nhà.
Các thành tích nghiên cứu của Hương đã được minh chứng thông qua 07 bài báo quốc tế và 05 bài báo trong nước, cùng với 02 bài báo quốc tế và 02 bài báo trong nước khác đang chờ được đăng. Đây là một phần đóng góp lớn và quan trọng vào cộng đồng nghiên cứu trong và ngoài nước. Những bài báo này đã minh chứng cho sự say mê nghiên cứu của Hương và thể hiện sự đóng góp của sinh viên Việt Nam vào kho tàng tri thức của nhân loại.
Ngoài ra, Hương cũng tham gia các hội thảo, hội nghị nghiên cứu trong nước và quốc tế như Conference on Advanced Separation Science and Engineering (CASSE2022), 7th RoHan DAAD SDG Summer School 2023 “Catalysis for a Sustainable and Innovative Future” và The 11th Korea – Vietnam green chemistry conference 2024. Gần đây, Hương đã có cơ hội bay vào thành phố Hồ Chí Minh tham dự Hội nghị Khoa học công nghệ HUTECH 2024 và báo cáo về đề tài “Synthesis of B/Zno material by a sol-gel method for enhanced degradation of tetracycline hydrochloride in an aqueous environment” tại Phiên báo cáo Tiểu ban Công nghệ Sinh học - Thực phẩm - Môi trường.
Bên cạnh đó, Hương cũng cùng thầy hướng dẫn của mình là PGS. TS. Vũ Anh Tuấn hướng dẫn một nhóm sinh viên nghiên cứu về đề tài “Nghiên cứu vật liệu nanocompozit B/ZnO cho quá trình quang xúc tác: Kiểm soát hình thái thông qua phương pháp Sol-gel và nghiên cứu sự phân hủy kháng sinh’’ tham gia Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học lần thứ 41 năm học 2023 – 2024 do Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức và đạt giải Nhất.
 
Trong một lời chia sẻ chân thành, Hương đã thể hiện lòng biết ơn và gửi gắm những tình yêu thương đến ngôi trường Đại học Bách khoa Hà Nội và các thầy cô ở đây đã tạo điều kiện, cơ hội cho chị phát triển trên con đường nghiên cứu: “Bách khoa đã để lại trong tôi nhiều kỷ niệm đẹp và cả những bài học, kinh nghiệm quý giá. Với tôi, Bách Khoa là một trong những môi trường học tập dù khắc nghiệt nhưng cũng rất tuyệt vời, đòi hỏi mỗi sinh viên phải nỗ lực và cố gắng bằng chính khả năng của mình. Chính vì vậy, tôi đã không ngường cố gắng hoàn thiện bản thân hơn nữa để hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra.
Nhớ lại những ngày đầu đặt chân vào ngưỡng cửa đại học với biết bao sự dụt dè, bỡ ngỡ của tuổi mới lớn, rồi những ngày tháng miệt mài ngồi học ở thư viện Tạ Quang Bửu cùng các anh chị, bạn bè để rồi giờ đây tôi đã hoàn thành xong mục tiêu 4 năm lần thứ nhất của mình. Và sắp tới đây tôi cũng sẽ chuẩn bị hoàn thành tiếp mục tiêu 2 năm lần thứ hai của mình tại ngôi trường Bách khoa thân yêu này.
Và để có một Nguyễn Thu Hương như ngày hôm nay không thể không kể đến công lao vô cùng to lớn của PGS. TS. Vũ Anh Tuấn – một người thầy vô cùng nhiệt huyết, tận tâm với sinh viên và nghiên cứu khoa học. Chính sự nhiệt huyết và sự thôi thúc của thầy đã đốt cháy trong tôi một ngọn lửa đam mê với nghiên cứu khoa học. Cảm ơn thầy đã luôn ân cần chỉ bảo, tạo điều kiện cho tôi bay cao, bay xa hơn nữa trên con đường nghiên cứu khoa học này. Cảm ơn Bách khoa! Cảm ơn bố mẹ luôn là hậu phương vững chắc của con. Cảm ơn những người thầy, người bạn, người anh, người chị đã luôn chia sẻ, giúp đỡ và hỗ trợ tôi rất nhiều trên con đường đầy những trông gai này. Bách khoa – nơi khơi nguồn cảm hứng.”
Chị Hương cũng chia sẻ thêm: “Trong thời gian tới, bản thân tôi sẽ tiếp tục cố gắng và phát triển hơn nữa trên con đường nghiên cứu khoa học của mình. Tôi mong muốn sau khi hoàn thành Chương trình Thạc sĩ khoa học tại Khoa Hóa học, Trường Hóa và Khoa học Sự sống, sẽ có được cơ hội tiếp tục học tập ở một đất nước mới, với nền khoa học, công nghệ tiên tiến hơn để trở thành một Tiến sĩ, một nhà khoa học. Đặc biệt hơn cả là sau khi hoàn thành việc trau dồi kiến thức và kỹ năng cho bản thân, tôi có thể trở thành một giảng viên trong một ngôi trường đại học nào đó tại Việt Nam (có thể là Đại học Bách khoa Hà Nội chẳng hạn) và tôi sẽ trở thành một người truyền cảm hứng nghiên cứu khoa học đến các thế hệ trẻ sau này.’’
Chị Nguyễn Thu Hương đã thể hiện bản thân là một hình mẫu sinh viên tiêu biểu xuất sắc của Khoa Hóa học, Trường Hóa và Khoa học Sự sống nói riêng và Đại học Bách khoa Hà Nội nói chung, với sự đam mê, nỗ lực không ngừng để đạt được những thành tựu về học tập và nghiên cứu của bản thân. Chị là một tấm gương sáng về tinh thần học tập và nghiên cứu. Chị không chỉ là niềm tự hào của Đại học Bách khoa Hà Nội mà còn truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ sinh viên, thế hệ trẻ tham gia, theo đuổi niềm đam mê nghiên cứu khoa học.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây