LỢI THẾ KỸ NĂNG MỀM VÀ NGOẠI NGỮ LÀ ĐIỂM CỘNG CHO SINH VIÊN CHƯƠNG TRÌNH TIÊN TIẾN KỸ THUẬT THỰC PHẨM

Thứ tư - 12/06/2024 12:57
Tâm sự của cựu sinh viên ngành Kỹ thuật thực phẩm chương trình tiên tiến K64
LỢI THẾ KỸ NĂNG MỀM VÀ NGOẠI NGỮ LÀ ĐIỂM CỘNG CHO SINH VIÊN CHƯƠNG TRÌNH TIÊN TIẾN KỸ THUẬT THỰC PHẨM
Mình là Nguyễn Minh Anh – Cựu sinh viên K64 ngành Kỹ thuật thực phẩm Chương trình Tiên tiến Elitech (KTTP – Elitech). Sau khi tốt nghiệp, mình may mắn được tuyển dụng vào làm việc tại công ty Kiểm định chất lượng thực phẩm Vinarcert.
Vinacert là tổ chức chứng nhận tư nhân đầu tiên tại Việt Nam, được thành lập vào năm 2007. Hơn 15 năm qua VinaCert khẳng định thương hiệu thông qua các dịch vụ: Đánh giá chứng nhận hệ thống quản lý, sản phẩm phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn; Thử nghiệm chất lượng sản phẩm/ hàng hóa; Kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu; Kiểm nghiệm dược phẩm (thuốc, nguyên liệu làm thuốc); Giám định.
Chỉ trong thời gian ngắn làm việc tại đây, nhờ lợi thế về vốn tiếng Anh cũng như kiến thức chuyên môn sâu rộng được đào tạo bài bản ở Bách Khoa, mình đã được ban lãnh đạo công ty tin tưởng và giao cho nhiều nhiệm vụ chuyên môn quan trọng.

Đầu tiên phải kể đến chương trình đánh giá công nhận và đánh giá mở rộng lĩnh vực thử nghiệm của VinaCert theo yêu cầu tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2017, được thực hiện bởi Chuyên gia của Tổ chức công nhận Quốc tế A2LA với hình thức online. VinaCert là tổ chức đầu tiên và duy nhất của Việt Nam có hệ thống 03 phòng thử nghiệm (tại Hà Nội, Hồ Chí Minh, Cần Thơ) được tổ chức công nhận Quốc tế A2LA – Hoa Kỳ - công nhận đủ năng lực theo ISO/IEC 17025:2017 cho hoạt động thử nghiệm. Các chuyên gia của A2LA đã tiến hành truy xuất ngẫu nhiên các hồ sơ, quy trình quản lý mẫu, quy trình thử nghiệm, các phương pháp thử nghiệm,... Đồng thời, các chuyên gia cũng thực hiện đánh giá chứng kiến thao tác của các thử nghiệm viên trong thực hiện các quy trình xử lý mẫu, phân tích mẫu; Phỏng vấn trực tiếp thử nghiệm viên về những kiến thức liên quan đến quy trình, phương pháp thử nghiệm,…
Minh Anh làm phiên dịch khi Chuyên gia A2LA đánh giá truy xuất hồ sơ
Vai trò của mình trong lần đánh giá này là hỗ trợ phiên dịch Anh-Việt và Việt-Anh cho đội ngũ nhân sự phòng thử nghiệm. Với lợi thế ngoại ngữ nhờ theo học chương trình Elitech KTTP, và những kiến thức về vi sinh, hóa học, sắc kí được dạy bài bản ở ĐHBKHN, mình không gặp nhiều khó khăn trong việc hiểu và truyền đạt các từ ngữ chuyên ngành cho chuyên gia. Nhờ thế mà buổi đánh giá đã diễn ra khá thuận lợi và không gặp trở ngại về ngôn ngữ.
Minh Anh làm phiên dịch khi Chuyên gia A2LA đánh giá thao tác của thử nghiệm viên
Ngoài ra, mình đã tham gia vào hoàn thiện hồ sơ cho các quy trình chứng nhận của Vinacert. VinaCert là một trong 02 tổ chức chứng nhận của Việt Nam được Tổ chức công nhận Quốc tế JAS-ANZ (Australia, New Zealand) công nhận đủ năng lực theo tiêu chuẩn quốc tế: ISO/IEC 17021; ISO/IEC 17065; ISO/TS 22003 cho hoạt động chứng nhận. Để thực hiện công việc hiệu quả, mình đã được công ty cử tham gia hai khóa đào tạo nội bộ về Chứng nhận ISO 9001 và ISO 22000.
Minh Anh tham gia khóa đào tạo Chứng nhận ISO 9001
Bên cạnh đó, mình cũng có cơ hội tham gia các chương trình hợp tác với các đối tác nước ngoài của công ty. Trong năm 2023, Vinacert có chuyến công tác đến Đài Loan để tham dự Ngày hội Văn hóa và Quảng bá sản phẩm Việt Nam và tham quan Trung tâm Rau Thế giới.
Minh Anh và đội ngũ lãnh đạo Vinacert trong chuyến công tác tại Đài Loan tháng 08-2023
Những kiến thức và trải nghiệm có được ở chương trình Elitech Kỹ thuật Thực phẩm đã giúp mình tự tin hơn rất nhiều trong việc tham gia vào các hoạt động chuyên môn và làm việc với các đối tác nước ngoài. Mình rất trân trọng quãng thời gian học tập tại Đại học Bách Khoa Hà Nội và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm học tập và xin việc với các bạn sinh viên đang theo học chương trình này nhé.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây