(CH2) Học Hóa Vô cơ và nghiên cứu các vật liệu tiên tiến của thế kỷ 21 tại nhóm nghiên cứu của TS Phan Văn Hòa

Thứ hai - 10/06/2024 10:26
Sinh viên ngành Hóa học tại trường Hóa và Khoa học Sự sống, Đại học Bách Khoa Hà Nội có cơ hội tiếp cận và nghiên cứu các vật liệu tiên tiến của thế kỷ 21 dưới sự hướng dẫn của Tiến sĩ Phan Văn Hòa. Thầy Hòa đã có một nền tảng học thuật và nghiên cứu phong phú tại các trường đại học hàng đầu thế giới.
Một vật liệu 2D mới do nhóm tổng hợp
Một vật liệu 2D mới do nhóm tổng hợp
 
Tiến sĩ Phan Văn Hòa đã bảo vệ luận án tiến sĩ tại Đại học Bang Florida, Mỹ, vào năm 2014. Sau đó, thầy tiếp tục nghiên cứu sau tiến sĩ tại Khoa Hóa học, Đại học Northwestern, Mỹ (2014-2015) và tại Đại học Quốc Gia Singapore (2016-2021). Hiện tại, thầy đang dẫn dắt một nhóm nghiên cứu tại Khoa Hóa học, Trường Hóa và Khoa học Sự sống (KHSS), Đại học BKHN, tập trung vào tổng hợp các vật liệu từ, điện và điện tử thế hệ mới.
z5526024826182 39411e69f036012de3b07fa9c359183c
Chất bán dẫn được sản xuất từ silic

Một trong những hướng nghiên cứu của nhóm TS. Phan Văn Hòa là tổng hợp các vật liệu 2D ứng dụng làm vật liệu dẫn, bán dẫn thế hệ mới và vật liệu spintronics. Trong vài thập kỷ qua, các thiết bị điện tử chủ yếu dựa vào transistor bán dẫn silic. Từ những con chip cho các ứng dụng đơn giản chứa vài transistor đến những con chip phức tạp dùng trong máy tính hay điện thoại thông minh chứa đến hàng tỷ transistor. Tuy nhiên, bán dẫn silic và công nghệ dựa trên transistor truyền thống đã và đang bộc lộ nhiều nhược điểm, chẳng hạn như tốc độ, hiệu năng và giới hạn số transistor có thể tích hợp trên một đơn vị diện tích, trong khi nhu cầu về năng lực xử lý và tính toán ngày càng cao, đặc biệt là trước sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (big data).

Trước tình hình đó, việc tạo ra các chất bán dẫn mới để khắc phục các điểm yếu của bán dẫn silic và công nghệ mới như spintronics trở nên cấp thiết. Hiện tại, các vật liệu điện tử dựa trên sự di chuyển của điện tích (chủ yếu là electron) trong vật liệu. Tuy nhiên, với vật liệu spintronics, không chỉ điện tích mà cả spin của electron cũng được ứng dụng, mở ra những đột phá công nghệ, tạo ra các thiết bị điện tử nhanh, hiệu quả và nhỏ gọn hơn.
 
z5526023671336 7ba502f010c52e16d7fb1402c4f20836
Hình minh họa về vật liệu spin crossover

Một hướng nghiên cứu thứ hai của nhóm là tổng hợp vật liệu chuyển pha spin (spin crossover materials). Những vật liệu này có khả năng chuyển đổi trạng thái spin dưới tác động của nhiệt độ, ánh sáng, áp suất hay điện trường. Đây là loại vật liệu thông minh, được ứng dụng vào bộ nhớ dung lượng cao, cảm biến (sensor) hay thiết bị hiển thị. Nhóm nghiên cứu của TS. Phan Văn Hòa được trang bị đầy đủ thiết bị để tổng hợp và khảo sát tính chất của các vật liệu này. Ngoài ra, nhóm còn hợp tác chặt chẽ với nhiều nhóm nghiên cứu khác trên thế giới như Đại học Quốc Gia Singapore, Đại học Bang Florida, Đại học Chicago (Mỹ), và Đại học Thiên Tân (Trung Quốc).

Nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Phan Văn Hòa tại Khoa Hóa học thuộc trường Hóa và Khoa học Sự sống, ĐHBKHN là một môi trường lý tưởng cho các sinh viên ngành Hóa học muốn tiếp cận và nghiên cứu các vật liệu tiên tiến của thế kỷ 21. Với sự hướng dẫn của thầy và sự hỗ trợ từ các thiết bị hiện đại, sinh viên sẽ có cơ hội phát triển kỹ năng và kiến thức cần thiết để đóng góp vào lĩnh vực khoa học vật liệu tiên tiến.

Tác giả: Phan Văn Hòa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây