Đại học Sydney, Úc thảo luận hợp tác với Trường Hóa và Khoa học Sự sống cùng hướng tới mục tiêu Net Zero

Thứ ba - 12/03/2024 13:38
Cuộc họp giữa Đại học Sydney (USYD) và Trường Hóa và Khoa học Sự sống (H&KHSS), Đại học Bách Khoa Hà Nội vào ngày 7 tháng 3 năm 2024 đã đặt ra mục tiêu hợp tác về đào tạo và nghiên cứu khoa học, cùng hướng tới Mục tiêu Net Zero. Buổi họp quan trọng này quy tụ một số đại diện chính từ cả hai bên, bao gồm các giảng viên và lãnh đạo trường.
 
Đại học Sydney, Úc thảo luận hợp tác với Trường Hóa và Khoa học Sự sống cùng hướng tới mục tiêu Net Zero
 

PGS. Chu Kỳ Sơn, Hiệu trưởng trường H&KHSS, mở đầu bằng việc đánh giá cao mối quan hệ giữa hai trường và sự quan trọng của việc hợp tác trong bối cảnh thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Úc nhằm củng cố quan hệ song phương. Một trong những điều đáng lưu ý là Úc đang là điểm đến được ưu tiên của sinh viên Việt Nam trong việc du học.
TS. Nguyễn Thị Thu Hương, Giảng viên của khoa Khoa học và Công nghệ Môi trường, trường H&KHSS, giới thiệu ngắn gọn về lịch sử hình thành và quá trình phát triển của Đại học Bách Khoa Hà Nội. Cô cũng không quên đề cập đến trường H&KHSS như là một trong năm trường mới thành lập của ĐHBK Hà Nội cũng như cơ cấu tổ chức, cấu trúc chương trình học và định hướng nghiên cứu của trường.
PGS. Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Phó hiệu trưởng trường H&KHSS, vui mừng khi đón tiếp đoàn đại diện từ Đại học Sydney và thể hiện hy vọng trong việc phát triển hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực nghiên cứu để đạt được Mục tiêu Net Zero.

GS. Deanna D’Alessandro, Giám đốc chương trình Net Zero của Đại học Sydney, thuyết trình về vấn đề Net Zero. Thuật ngữ Net Zero có nghĩa là phát thải ròng bằng không khi đạt được được sự cân bằng giữa lượng khí nhà kính thải vào khí quyển và lượng khí nhà kính loại bỏ khỏi khí quyển. Hiện nay chúng ta đang phải đối mặt với tình trạng khẩn cấp về biến đổi khí hậu. Bằng chứng khoa học đã rõ ràng: khí thải gây hiệu ứng nhà kính, do hoạt động của con người đang khiến khí hậu của chúng ta thay đổi theo hướng xấu. Để giải quyết vấn đề này, nhiều quốc qia cùng cam kết đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050 trong đó có Úc và Việt Nam. GS. Deanna D’Alessandro đã trình bày những kinh nghiệm, phương pháp và kết quả đạt được trong quá trình nghiên cứu của Đại học Sydney về mục tiêu Net Zero và bày tỏ mong muốn trao đổi hợp tác cùng trường H&KHSS.
GS. Willy Zwaenepoel, Trưởng Khoa Kỹ thuật của Đại học Sydney ấn tượng mạnh mẽ về nỗ lực và khả năng ưu tú của những sinh viên Việt Nam nói chung và sinh viên ĐHBK Hà Nội nói riêng khi họ sang học tập và nghiên cứu tại SU. Vì thế, GS. Zwaenepoel mong muốn được tiếp tục đón nhận những sinh viên ĐHBK HN sang SU để giáo sư và đồng nghiệp có cơ hội được vun trồng những hạt giống tài năng của ĐHBK HN.
Các đại diện từ cả hai trường đã thảo luận về các hình thức hợp tác cụ thể như cùng tổ chức hội thảo chuyên đề trực tuyến hoặc trực tiếp, trao đổi giảng viên và sinh viên, và hợp tác giảng dạy trong chương trình đào tạo nâng cao, và đặc biệt hợp tác nghiên cứu theo định hướng Net Zero.
Buổi họp kết thúc trong không khí tích cực và đồng thuận, với hy vọng rằng hai trường sẽ tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu khoa học để đạt được Mục tiêu Net Zero của cả hai quốc gia.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây