Tết Đoan Ngọ và góc nhìn kinh tế, kỹ thuật, công nghệ

Thứ hai - 10/06/2024 09:38
Dù nhiều nước có truyền thống đón Tết Đoan ngọ, ngày lễ này của Việt Nam mang ý nghĩa riêng. Người Việt gọi Tết Đoan ngọ là Tết diệt sâu bọ, điều không có ở văn hóa Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Điều này có thể được lý giải vì nền nông nghiệp lâu năm ở nước ta và cho đến ngày nay đã được công nghiệp hóa, hiện đại hóa lên tầm cao mới và vẫn đang là một trong những ngành sản xuất, xuất khẩu chủ chốt của nước ta.
(ảnh minh họa VTC news)
(ảnh minh họa VTC news)
Việc diệt sâu bọ, bảo vệ thực vật cũng có ý nghĩa đối với ngành sản xuất công nghiệp khác:
  • CN Cao su và Giấy - những ngành công nghiệp sử dụng tài nguyên thực vật. Thuốc BVTV được sử dụng từ lúc trồng và chăm sóc cây đến việc bảo quản khi sử dụng.
  • Hóa dược: Các thuốc diệt sâu bọ, nấm cũng được sử dụng trong dược phẩm như thuốc trị các loài tuyến trùng, vi sinh vật ký sinh gây bệnh hay phòng ngừa bệnh truyền nhiễm bởi côn trùng chích hút (ruồi, muỗi).
  • Vật liệu Xây dựng: thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng để bảo quản các vật liệu xây dựng làm từ gỗ, mây, tre. Các công trình biển, tàu biển cũng cần các loại thuốc phù hợp để chống phá hại từ các loài hàu, hà bám vào.
  • Mỹ phẩm và gia dụng: bảo vệ cây hương liệu, dược liệu và các loại mỹ phẩm xua đuổi côn trùng bám, đốt người hay thú cưng.
  • Thực phẩm: Các loại thuốc trừ nấm, vi sinh vật an toàn với con người được sử dụng để tăng khả năng bảo quản các loại thực phẩm và nông sản sau thu hoạch.
Quy mô thị trường thuốc BVTV ở nước ta Thị trường hóa chất bảo vệ thực vật ở Việt Nam đạt giá trị 519,4 triệu USD vào năm 2022 và ước tính sẽ tăng trưởng lên hơn 680 triệu USD vào năm 2029. Ngành BVTV đang phát triển mạnh mẽ với những loại thuốc thế hệ mới, an toàn với người sử dụng, tác dụng thông minh và thân thiện môi trường.
 
  • Năm 2022, thuốc diệt nấm chiếm lĩnh thị trường với thị phần 38,2% thị trường hóa chất bảo vệ thực vật Việt Nam. Nông dân trong nước dựa vào thuốc diệt nấm để bảo vệ cây trồng khỏi bệnh nấm và đảm bảo năng suất tối ưu. Thị trường được thúc đẩy bởi việc trồng các loại cây trồng chính như ngũ cốc, ngũ cốc, đậu, hạt có dầu, trái cây và rau quả, dễ bị nhiễm nấm như bệnh gỉ sắt, héo Fusarium, thối rễ, phấn trắng và bệnh bạc lá thông thường. Thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ chiếm thị phần lần lượt là 32,9% và 21,5% vào năm 2022.
  • Sự xâm nhập của tuyến trùng gây ra mối đe dọa cho các loại cây trồng như lúa, cà phê, rau và vườn cây ăn quả. Lúa, chiếm 80% diện tích đất canh tác, bị thiệt hại năng suất hàng năm lên tới 10-20%, làm tăng nhu cầu sử dụng thuốc diệt tuyến trùng. Những yếu tố như vậy có thể dẫn đến sự tăng trưởng của phân khúc này.
  • Sự tăng trưởng của thị trường hóa chất bảo vệ thực vật ở Việt Nam có mối liên hệ chặt chẽ với sự phát triển nông nghiệp đang diễn ra và việc mở rộng trồng cây thương mại trong nước. Việt Nam đã chứng kiến ​​những tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là cây trồng như cao su tự nhiên, được xếp hạng là nước sản xuất lớn thứ ba toàn cầu.
  • Diện tích thu hoạch cao su tự nhiên tăng đáng kể 9,1% so với năm 2018, đạt 752,1 nghìn ha vào năm 2022. Khi ngành nông nghiệp tiếp tục mở rộng, nhu cầu về các loại hóa chất bảo vệ thực vật khác nhau để bảo vệ cây trồng và nâng cao năng suất sẽ tăng tương ứng. sản lượng. Do đó, thị trường dự kiến ​​​​sẽ ghi nhận tốc độ CAGR là 4,0% trong giai đoạn dự báo (2023-2029).
(Source: Mordor Intelligent)

Ngành Kỹ thuật Hóa học, chuyên ngành CN Hóa Dược và Bảo vệ thực vật của Bách Khoa [Mã TS #CH1] là một trong số ít các ngành đào tạo liên quan đến lĩnh vực này. Cũng phải nói là thị trường thuốc BVTV ở miền Bắc không phát triển bằng miền Nam nhưng góc nhìn tích cực thì có thể nói là "còn rất nhiều đất để phát triển", chờ các em khai phá.
367084015 799604788530310 256794308297609271 n

Tác giả: Trường Hóa và Khoa học sự sống

Nguồn tin: www.mordorintelligence.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây