CƠ HỘI TRỞ THÀNH SINH VIÊN TRAO ĐỔI KHOA HỌC TẠI NHẬT BẢN CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG HÓA VÀ KHOA HỌC SỰ SỐNG - ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI

Thứ tư - 26/06/2024 23:22
Chúng mình là Trần Bảo Ninh (Ninh-san), sinh viên K64 ngành Kỹ thuật Thực phẩm (BF2), và Đỗ Thị Trà My (My-san), sinh viên K65 ngành Kỹ thuật Sinh học (BF1). Vừa qua, chúng mình đã được Khoa Kỹ thuật Sinh học thuộc trường Hóa và Khoa học Sự sống - Đại học Bách Khoa Hà Nội lựa chọn để tham gia chương trình trao đổi Sakura Science Program, một chương trình trao đổi khoa học ngắn hạn trong 20 ngày tại Nhật Bản.
Các thành viên SAKURA tại công viên lá đỏ
Các thành viên SAKURA tại công viên lá đỏ

Năm 2014, Cơ quan Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (JST) đã khởi xướng "Chương trình Sakura Science". Kể từ đó, chương trình đã mời các nguồn nhân lực trẻ tài năng từ nước ngoài đến thăm Nhật Bản trong thời gian ngắn, tạo cơ hội cho họ trải nghiệm cả khoa học và công nghệ tiên tiến lẫn văn hóa của Nhật Bản. Mục tiêu của chương trình bao gồm hỗ trợ phát triển các nguồn nhân lực tài năng từ nước ngoài, thúc đẩy chu kỳ não quốc tế, khuyến khích sự hợp tác liên tục giữa các viện giáo dục và nghiên cứu, và củng cố mối quan hệ tốt đẹp giữa Nhật Bản và các quốc gia khác.

Một đặc quyền rất lớn của chương trình này so với các chương trình trao đổi học tập khác là chúng mình được chi trả toàn bộ vé máy bay, đi lại và chi phí ăn ở trong suốt chuyến đi. Chúng mình được trở thành thành viên của một phòng thí nghiệm và trực tiếp tham gia đề tài nghiên cứu khoa học tại các lab nghiên cứu.

Tại phòng thí nghiệm Hakko Science, Ninh được sử dụng kính hiển vi điện tử để chụp ảnh nấm men ba chiều, còn My ở lab Environmental Biochemistry được trải nghiệm sử dụng máy đo quang 96 giếng cùng multipipet để hỗ trợ cho việc bơm mẫu vào giếng nhanh hơn. Với những thiết bị hiện đại này, chúng mình nhận được sự hỗ trợ và chỉ bảo rất nhiệt tình của các thành viên trong phòng thí nghiệm. Mặc dù người Nhật không thường xuyên sử dụng tiếng Anh, nhưng với sự hỗ trợ của Google dịch và ngôn ngữ hình thể, chúng mình vẫn có những cuộc trò chuyện và trao đổi văn hóa rất vui vẻ.

Ninh thí nghiệm lên men 2L tại HAKKO Science Lab
và Kính hiển vi sử dụng để chụp ảnh 3 chiều
My đang nuôi cấy chủng E. coli tái tổ hợp và Thiết bị siêu âm phá tế bào

Hằng tuần, phòng thí nghiệm sẽ tổ chức một buổi seminar để các thành viên có thể báo cáo tiến trình thí nghiệm, chia sẻ nội dung bài báo đã đọc gần đây và cùng nhau góp ý để hoàn thiện phần trình bày của mình. Các giáo sư hướng dẫn rất sát sao và tận tình chỉ bảo chúng mình, giúp chúng mình hoàn thành bài báo cáo cuối cùng.

Ninh, My và các thành viên lab nghiên cứu

Bên cạnh các hoạt động học thuật, chúng mình còn được tham gia những hoạt động ngoại khóa như chuyến tham quan Nagaoka bằng xe buýt, thăm nhà máy rượu sake, công viên lá đỏ và bảo tàng pháo hoa Nagaoka. Vào dịp cuối tuần, các phòng thí nghiệm tổ chức các chuyến tham quan tới các địa danh ở Nagaoka. Ninh được tham quan thủy cung Joetsu, My được ghé thăm chợ hải sản và thưởng thức ẩm thực tươi ngon, cùng hương vị kem biển cả. Chúng mình cũng có thời gian tự khám phá, mua sắm vào dịp Black Friday.

Mặc dù nơi đây là một đất nước hoàn toàn xa lạ, nhưng chúng mình luôn nhận được sự chào đón và hỗ trợ từ hội sinh viên Việt Nam tại Nagaoka. Chúng mình đã có buổi gặp mặt, liên hoan tại trường và trao đổi về chương trình học bổng ở Nhật Bản. Các anh chị còn chở chúng mình đi chơi bằng ô tô và chỉ dẫn các địa điểm mua sắm và ăn uống ngon-bổ-rẻ.

Ẩm thực Nhật Bản thật sự rất phong phú và đậm chất umami. Ninh rất mê món Shio Ramen ngọt thanh và miếng thịt Chāshū mềm tan trong miệng, còn My thì nghiện món Sashimi Bento với hương vị tươi ngon và nước tương chuẩn vị.
 

Cuộc gặp gỡ với hội sinh viên Việt Nam tại Nagaoka
Ngày cuối cùng tại trường Đại học Công nghệ Nagaoka

Đây thực sự là kỷ niệm đáng nhớ của chúng mình. Với những bạn có ý định tham gia chương trình trong lần ứng tuyển năm sau, đừng ngần ngại mà hãy tự tin đăng ký để có một trải nghiệm chỉ có một trên đời này nhé!
 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây