Lễ Ký Kết Thỏa Thuận Hợp Tác Giữa Trường Hóa và Khoa Học Sự Sống và Viện Khoa Học Khí Tượng Thủy Văn và Biến Đổi Khí Hậu

Thứ sáu - 14/06/2024 20:27
Ngày 14 tháng 6 năm 2024, tại phòng C1-222, Trường Hóa và Khoa Học Sự Sống (SCLS) đã tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Viện Khoa Học Khí Tượng Thủy Văn và Biến Đổi Khí Hậu (IMHEN). Buổi lễ diễn ra với sự tham gia của nhiều lãnh đạo và đại diện hai bên, đánh dấu một bước ngoặt mới trong sự hợp tác giữa hai đơn vị.

Lễ ký kết bắt đầu với phần giới thiệu đại biểu tham dự do TS. Đinh Quang Hưng thực hiện. Về phía SCLS, các đại diện gồm có PGS. Chu Kỳ Sơn – Hiệu trưởng, PGS. Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Phó Hiệu trưởng, PGS. Hoàng Thị Thu Hương – Trưởng khoa Khoa học và Công nghệ môi trường, TS. Phạm Ngọc Hưng – Trưởng Văn phòng trường, cùng các PGS. Nghiêm Trung Dũng, PGS. Lý Bích Thủy, và PGS. Đoàn Thái Yên. Về phía IMHEN, các đại diện gồm có PGS. TS. Phạm Thị Thanh Ngà – Viện trưởng, TS. Lê Ngọc Cầu – Phó Viện trưởng, và TS. Trần Thanh Thủy – Trưởng phòng Hợp tác đối ngoại và kiểm định.
 
Mở đầu, PGS. Chu Kỳ Sơn đã phát biểu chào mừng các vị khách quý, đồng thời giới thiệu về quá trình thành lập và phát triển của SCLS. Ông nhấn mạnh việc tái cấu trúc để tận dụng sức mạnh của từng đơn vị thành viên, từ đó đáp ứng xu thế phát triển của thế giới. PGS. Nguyễn Thị Ánh Tuyết tiếp nối bài phát biểu, nêu bật sự hợp tác chặt chẽ giữa SCLS và IMHEN, cùng những kết quả đáng ghi nhận trong thời gian qua.
PGS. Chu Kỳ Sơn phát biểu chào mừng
Tiếp theo, PGS. TS. Phạm Thị Thanh Ngà, Viện trưởng IMHEN, đã phát biểu cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu từ SCLS. Bà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ký kết hợp tác giữa một đơn vị nghiên cứu và một cơ sở giáo dục đại học, đồng thời khẳng định những lợi ích mà sự phối hợp này mang lại cho cả hai bên. IMHEN có nhiệm vụ quan trọng là nghiên cứu các Kịch bản Biến đổi khí hậu quốc gia và tham mưu cho chính phủ trong việc xây dựng các chính sách giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu. Viện triển khai và phối hợp triển khai các đề tài dự án trong lĩnh việc khí tượng học, hải dương học và biến đổi khí hậu. Bà cũng tự hào giới thiệu về IMHEN với truyền thống đào tạo tiến sĩ và hợp tác quốc tế mạnh mẽ. 
PGS. TS. Phạm Thị Thanh Ngà, Viện trưởng Viện Khoa Học Khí Tượng Thủy Văn và Biến Đổi Khí Hậu
PGS. Hoàng Thị Thu Hương tiếp tục phát biểu, khẳng định mối quan hệ hỗ trợ trong đào tạo lâu dài và sự hợp tác nghiên cứu khoa học giữa Viện Khoa học Công nghệ môi trường trước đây và Khoa KH&CN Môi trường hiện nay của SCLS và Viện Khí tượng Thủy văn IMHEN. Các dự án hợp tác đã rất thành công như “Điều tra khảo sát vết carbon và đề xuất hệ thống giám sát carbon đen tại Việt Nam” với các công bố chung và tạo cơ hội cho sinh viên tham gia NCKH và tạo nguồn nhân lực tiềm năng cho Viện IMHEN. Hai bên cũng đã cùng xây dựng các đề xuất dự án tham vọng với các quỹ quốc tế thể hiện mỗi quan tâm chung của hai bên trong về các vấn đề biến đổi khí hậu. Bà đề cập đến chương trình kỹ sư chuyên sâu đặc thù 180 tín chỉ của Đại học Bách khoa Hà Nội rất cần sự hỗ trợ của các đối tác trong việc tiếp nhận sinh viên thực tập 6 tháng và mong muốn IMHEN tiếp tục hỗ trợ sinh viên SCLS thực tập và tuyển dụng nhân sự.
PGS. Hoàng Thị Thu Hương, Trưởng khoa, khoa Khoa học và Công nghệ môi trường
Cuối cùng, TS. Lê Ngọc Cầu, phó viện trưởng viện IMHEN khẳng định mô hình phối hợp giữa trường và viện sẽ đem lại nhiều lợi ích thiết thực trong tương lai. Các nội dung hợp tác trước mắt như xây dựng các mô hình lan truyền ô nhiễm trong nước, trong không khí; các nghiên cứu về giảm phát thải khí nhà kính đối với thải bỏ phụ phẩm nông nghiệp, đặc biệt liên quan đến phát thải CH4 và phát triển các nguồn nhiên liệu thay thế.
TS. Lê Ngọc Cầu, phó viện trưởng viện IMHEN
Kết thúc buổi lễ là phần ký kết thỏa thuận hợp tác và tặng quà lưu niệm, chụp ảnh kỷ niệm tập thể. Sau đó, đại diện SCLS đã mời đối tác tham quan khuôn viên trường và cơ sở vật chất của Trường Hóa và Khoa học sự sống.
Đại diện trường Hóa và Khoa học Sự sống ký kết thỏa thuận hợp tác với đại diện viện IMHEN
Buổi lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trường Hóa và Khoa Học Sự Sống và Viện Khoa Học Khí Tượng Thủy Văn và Biến Đổi Khí Hậu đã diễn ra thành công tốt đẹp, mở ra nhiều triển vọng hợp tác sâu rộng trong tương lai.
PGS. Chu Kỳ Sơn tặng quà lưu niệm cho PGS. Phạm Thị Thanh Ngà
Sự hợp tác này hứa hẹn sẽ mang lại những lợi ích thiết thực cho cả hai bên, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của xã hội.

Tác giả: Hoàng Thị Thu Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây