Bay 24 Tiếng Đồng Hồ Để Đến HUST Tìm Kiếm Sinh Viên Tiềm Năng

Thứ ba - 27/02/2024 11:47
Đó là chia sẻ từ GS. Graziella Turdean, Trưởng Khoa Kỹ thuật Hóa học của Trường Hóa và Kỹ thuật Hóa học, Đại học Babeș-Bolyai Romania (UBB), khi đến thăm Đại học Bách Khoa Hà Nội (ĐHBK Hà Nội) và ký kết biên bản hợp tác giữa hai trường.
Bay 24 Tiếng Đồng Hồ Để Đến HUST Tìm Kiếm Sinh Viên Tiềm Năng
Ngày 26 tháng 2 năm 2024, Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa UBB và ĐHBK Hà Nội đã diễn ra thành công, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quá trình hợp tác giữa hai cơ sở giáo dục đại học.
PGS.TS Nguyễn Hồng Liên – Phó Hiệu trưởng Trường Hóa và Khoa học Sự sống (SCLS) phát biểu chào mừng đoàn UBB

Mở đầu buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Hồng Liên – Phó Hiệu trưởng Trường Hóa và Khoa học Sự sống (SCLS), ĐHBK Hà Nội gửi lời chào mừng tới đại diện của UBB, đánh giá cao mối quan hệ hợp tác truyền thống giữa hai bên và hy vọng chuyến thăm và làm việc của GS. Turdean sẽ mở ra những bước tiến mới trong tương lai.

Giáo sư Turdean chân thành cảm ơn sự đón tiếp nhiệt tình của SCLS. Bà cảm thấy rất vinh dự khi được đến thăm và làm việc tại ĐHBKHN.


Với sự chứng kiến của đại diện lãnh đạo, đông đảo các thầy cô và các em sinh viên, biên bản hợp tác giữa hai trường: Trường Hóa và Khoa học Sự sống (ĐHBKHN) và trường Hóa và Kỹ thuật Hóa học (UBB) cùng với những thỏa thuận cụ thể hóa các hợp tác giữa 3 khoa: khoa Kỹ thuật Hóa học, khoa Hóa học (ĐHBKHN) và khoa Kỹ thuật Hóa học (UBB) đã được tiến hành. Với mục tiêu củng cố, phát triển mối liên hệ về khoa học, thúc đẩy các hoạt động hợp tác về đào tạo cũng như tăng cường hiểu biết giữa hai bên, các hoạt động hợp tác cụ thể như: đẩy mạnh việc tổ chức trao đổi giảng viên, sinh viên, nghiên cứu viên, nhân viên hành chính; công nhận tín chỉ trong đào tạo; hợp tác trong nghiên cứu khoa học, tổ chức chung các hội thảo, các khóa học hè; cùng đăng ký các chương trình tài trợ cũng như cùng hợp tác với các tổ chức phi lợi nhuận đã được nêu rõ trong văn bản ký kết. GS. Graziella Turdean, Trưởng Khoa Kỹ thuật Hóa học của Trường Hóa và Kỹ thuật Hóa học (UBB) và PGS. Đặng Trung Dũng, trưởng khoa Kỹ thuật Hóa học (SCLS) chịu trách nhiệm thực hiện các thỏa thuận có hiệu lực trong 5 năm dưới sự giám sát của hiệu trưởng hai trường và giám đốc hai đại học.

Để tăng cường việc trao đổi thông tin, cùng tìm hiểu những điểm chung, đưa ra những định hướng cho các bước hiện thực hóa thỏa thuận, TS. Nguyễn Hoàng Chung, đại diện của Khoa Kỹ thuật Hóa học đã giới thiệu về ĐHBKHN cũng như những thành tựu nổi bật của ĐHBKHN trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển. TS. Chung cũng trình bày tóm tắt về quá trình thành lập SCLS, cơ cấu tổ chức, danh mục các chương trình đào tạo và các đối tác trong và ngoài nước của SCLS.

GS. Turdean nối tiếp phiên làm viên bằng bài thuyết trình súc tích về ĐH UBB. UBB một trong những cơ sở giáo dục đại học lớn và đa lĩnh vực nhất tại Rumani. Tọa lạc tại Cluj, một thành phố yên bình ở phía Tây Bắc Rumani, cũng là nơi sinh sống của nhiều sinh viên hơn bất kỳ thành phố nào khác trong nước, UBB khoảng 50.000 sinh viên (theo số liệu thống kê của trường năm 2021). Đa văn hóa là một trong những giá trị cốt lõi của trường. UBB cung cấp giáo dục theo ba ngôn ngữ chính (tiếng Romania, tiếng Hungary, tiếng Đức) và nhiều chương trình đào tạo bằng các các ngôn ngữ khác. Ngoài ra, UBB còn là thành viên của Hiệp hội Quốc tế của các Trường đại học, Hiệp hội các Trường đại học Nghiên cứu Châu Âu, Eutopia, Nhóm Santander, Cơ quan Pháp ngữ và Liên minh các Trường đại học Châu Âu. Điều này tạo điều kiện cho sinh viên trong trường dễ dàng thực hiện các chương trình trao đổi học tập trong khối.
nghiên cứu sinh Ngô Thị Thu Hiền được đồng hướng dẫn bởi GS. Turdean và PGS. Phạm Thi Thanh Huyền
Trong chuyến thăm Châu Á lần này, GS. Turdean hy vọng sẽ tìm kiếm thêm những “mầm tài năng” của ĐHBKHN. Cô nhớ lại những sinh viên mà cô đã “ươm mầm” thành công, điển hình như Phạm Thị Thúy Ngân, Ngô Việt Cường, Hồ Anh Tài - sinh viên K57 của Khoa Kỹ thuật Hóa học, nghiên cứu sinh Ngô Thị Thu Hiền - người bảo vệ thành công luận án tiến sĩ giữa thời điểm dịch Covid bùng phát. Cô không quên được sự nỗ lực, miệt mài và nghị lực kiên cường của những sinh viên này. Chính vì thế, cô và gia đình yêu thương các sinh viên VIệt Nam như những người thân trong gia đình.
PGS. Đặng Trung Dũng - Trưởng khoa Kỹ Thuật Hóa Học, SCLS
 
PGS. Vũ Anh Tuấn - Phó trưởng khoa Kỹ Thuật Hóa Học, SCLS

Cô mừng rỡ vì gặp lại PGS. Phan Trung Nghĩa, PGS. Vũ Anh Tuấn, PGS. Phạm Thị Thanh Huyền, PGS. Hoàng Thị Bích Thủy, những cán bộ đã có thời trao đổi nghiên cứu tại Khoa Kỹ thuật Hóa học, UBB từ năm 2016 tới nay.
PGS. Phạm Thị Thanh Huyền, trưởng ban Công tác sinh viên, ĐHBK Hà Nội

PGS. Phạm Thị Thanh Huyền, trưởng ban Công tác sinh viên, ĐHBK Hà Nội, khích lệ các bạn sinh viên tham dự các chương trình trao đổi, bởi tiền đề cho việc này là quỹ học bổng trị giá 3 tỉ đồng mà ĐHBK Hà Nội dự kiến sẽ dành cho sinh viên đi trao đổi học tập ở nước ngoài. Đặc biệt, nếu có cơ hội học tập tại UBB, các bạn sẽ được miễn học phí và chỉ phải trả 40 EUR nếu ở tại ký túc xá, và khoảng 200 EUR tiền sinh hoạt phí hàng tháng.
GS. Turdean hào hứng thuyết trình
 
GS. Turdean trình bày một báo cáo khoa học trong lĩnh vực Điện hóa

Trong khuôn khổ chương trình làm việc, GS. Turdean cũng đã có bài trình bày khoa học về chủ đề: "Vật liệu tiên tiến ứng dụng trong kỹ thuât điện hóa và chế tạo điện cực biến tính". Bài trình bày của giáo sư đã thu hút sự quan tâm và nhận được nhiều câu hỏi, thảo luận của đông đảo thầy cô và các em sinh viên tới tham dự.
Trước phiên ký kết, GS. Turdean đã có các hoạt động bên lề như thăm quan phòng thí nghiệm, thăm quan phố cổ Hà Nội, gặp gỡ và trò chuyện cùng các các giảng viên ĐHBKHN tại văn phòng hai khoa: khoa Kỹ thuật Hóa học và khoa Hóa học của SCLS.
GS Turdean gặp gỡ và trò chuyện cùng cán bộ giảng viên tại văn phòng hai khoa: khoa Kỹ thuật Hóa học và khoa Hóa học của SCLS

GS. Turdean thăm quan phòng thí nghiệm
 
GS. Turdean lắng nghe sinh viên thuyết trình

Hy vọng rằng, dù có sự khác biệt về ngôn ngữ, văn hoá và địa lý, nhưng với truyền thống hợp tác tốt đẹp giữa hai đất nước, hai dân tộc, những con người của UBB và HUST sẽ cùng chia sẻ một tinh thần đam mê với khoa học và trách nhiệm "trồng người". Hợp tác giữa hai trường nói chung, giữa các khoa nói riêng sẽ tiếp tục được phát triển, mang lại những cơ hội học tập và nghiên cứu tốt nhất cho sinh viên, học viên và giảng viên của cả hai trường.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây