Chuyên ngành Công nghệ các chất vô cơ đã đưa tôi đến những cơ quan khoa học hàng đầu ở Mỹ, Đức và Úc

Thứ bảy - 04/05/2024 08:22
TS. Nguyễn Nguyên Ngọc nguyên là giảng viên, cựu sinh viên chuyên ngành Công nghệ các chất Vô cơ, Kỹ thuật Hóa học khóa 47. Hiện anh đang là giảng viên tại Đại học Queensland–Úc. Anh Ngọc luôn dành rất nhiều tình cảm, sự tri ân sâu sắc tới Đại học Bách khoa Hà Nội, nơi đã chắp cánh cho anh đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp đào tạo và nghiên cứu khoa học.
Anh Nguyễn Nguyên Ngọc tham gia khai thác khoảng sản - kim cương tại Úc
Anh Nguyễn Nguyên Ngọc tham gia khai thác khoảng sản - kim cương tại Úc

Xuất thân từ một vùng quê ở Hà Tĩnh, ở cái tuổi 18 đầy hoài bão, tôi đã quyết tâm chọn Đại học Bách khoa Hà Nội để tu thân lập nghiệp theo con đường khoa học kỹ thuật. Qua hai năm đầu học đại cương dưới mái trường Bách Khoa, tôi đã sớm nhận thức được rằng Hoá học là khoa học của sự sống và công nghệ. Từ đó, tôi đã chọn đi theo chuyên ngành Công nghệ các chất vô cơ bởi đây là chuyên ngành đào tạo vừa có cả chiều rộng lẫn chiều sâu trong lĩnh vực Kỹ thuật Hoá học. Quá trình học tập chuyên ngành đã trang bị cho tôi những kiến thức nền tảng và tiên tiến nhất về các lĩnh vực cốt lõi của xã hội hiện đại, đó là quy trình và thiết bị sản xuất các sản phẩm hoá học, vật liệu tiên tiến, chế biến tài nguyên và khoáng sản, xử lý và tái chế chất thải, bảo vệ môi trường, v.v. Ngành Công nghệ các chất vô cơ có chương trình đào tạo tiên tiến với nội dung chuyên sâu và  có tính ứng dụng cao. Đồng thời, Bộ môn còn có một đội ngũ thầy cô vừa giỏi về chuyên môn giảng dạy và nghiên cứu, tận tình dìu dắt sinh viên đi đến những thành công cả trong quá trình học tập và sau khi tốt nghiệp.

Anh Nguyễn Nguyên Ngọc (hàng 2, thứ 4 từ bên phải sang) cùng thầy cô và các bạn cùng lớp sau buổi bảo vệ tốt nghiệp Khoá 47

Tốt nghiệp đại học ngành Kỹ thuật Hóa học với thứ hạng nhất lớp, tôi được vinh dự được giữ lại làm giảng viên của Bộ môn Công nghệ các chất vô cơ và tiếp tục học thạc sĩ cùng chuyên ngành. Được học tập và công tác trong môi trường thuận lợi và sự dìu dắt của các thầy cô giỏi, giàu kinh nhiệm, tôi đã trau dồi kiến thức để đạt được rất nhiều thành tích cao quý. Năm 2013, lúc đang là giảng viên tại Bộ môn, tôi đã được Chính phủ Úc trao học bổng tiến sĩ toàn phần để làm nghiên cứu sinh (NCS) tại Đại học Queensland (Úc). Năm 2015, lúc đang là NCS tại Úc, tôi được Bộ năng lượng Mỹ trao học bổng để sang Mỹ làm thực tập sinh 6 tháng. Tôi bảo vệ luận án tiến sĩ tại Đại học Queensland (Úc) năm 2017 và trở về Bộ môn giảng dạy thêm 1 năm trước khi được được chính phủ Đức trao giải thưởng Alexander von Humboldt để làm nghiên cứu sau tiến sĩ tại Viện Max Planck (Đức). Năm 2021, lúc đang ở Đức, tôi được chính phủ Úc cấp quyền định cư theo diện Global Talent (tài năng toàn cầu). Tôi cùng gia đình chuyển về Úc làm giảng viên tại Đại học Queensland.

Đại sứ Úc (Australia) tại Việt Nam trao học bổng Chính phủ Úc cho anh Nguyễn Nguyên Ngọc

Hành trình đi ra thế giới của tôi được nuôi dưỡng bởi thời gian tôi học tập và công tác tại Bộ môn Công nghệ Các chất vô cơ, Viện Kỹ thuật Hóa học, Đại học Bách khoa Hà Nội. Những kiến thức sâu rộng, vừa nền tảng vừa mang tính thời đại mà tôi học được ở nơi đây đã giúp tôi chinh phục được những chặng đường ở những nước tiên tiến nhất về khoa học công nghệ. Với xuất phát điểm từ một cậu học trò vùng quê Hà Tĩnh, nhờ sự dạy dỗ ân cần và dìu dắt của các thầy cô ở Đại học Bách khoa Hà Nội, tôi đã tiến xa trên con đường khoa học. Bên cạnh đó, bạn bè cùng khoá tôi ở cùng chuyên ngành cũng đều đã trở thành những kỹ sư, chuyên gia và nhà khoa học giỏi. Họ cũng đang rất thành công trên rất nhiều lĩnh vực và đang nắm các vị trí lãnh đạo ở các nhà máy, công ty hay các viện nghiên cứu, trường đại học ở trong và ngoài nước.
 

image 20240504082312 4
Anh Nguyễn Nguyên Ngọc và gia đình chụp ảnh selfie với Tổng thống Đức tại Phủ tổng thống khi gia đình anh được Tổng thống mời gặp mặt và ăn tiệc trong khuôn khổ giải thưởng Alexander von Humboldt.

Điều mà tôi muốn nhắn gửi tới các em sinh viên là:

Chúng tôi đã làm được thì các em sẽ làm được và sẽ làm hơn chúng tôi. Các em hãy cố gắng học tập và nghiên cứu cho tốt. Nhận được sự dạy dỗ của các thầy cô ở Đại học Bách khoa Hà Nội, khoa Kỹ thuật Hóa học và đặc biệt là tại Bộ môn Công nghệ Các chất vô cơ chính là chìa khoá đầu tiên để các em mở cánh cửa sự nghiệp của mình.

Anh Nguyễn Nguyên Ngọc cùng gia đình tại Đại học Queensland, nơi Ngọc đang làm giảng viên

Nhân dịp này, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các thầy cô trong Đại học Bách khoa Hà Nội, trường Hóa và Khoa học Sự sống, trong Khoa Kỹ thuật Hóa học và trong Nhóm chuyên môn Công nghệ Vô cơ và dinh dưỡng cây trồng. Chúc các thầy cô và các em sinh viên thật nhiều sức khoẻ và hạnh phúc để viết tiếp trang sử vẻ vang của đơn vị!

Australia (Úc), 25 tháng 4 năm 2024
Nguyễn Nguyên Ngọc








 

Tác giả: VP Trường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây