Trường Hóa và Khoa học Sự sống tiếp đại diện trường đại học Sungkyunkwan (SKKU)

Thứ năm - 22/02/2024 10:59
Trong buổi gặp gỡ giữa đại diện Trường Hóa và Khoa học Sự sống (SCLS) và đại diện từ trường đại học Sungkyunkwan (SKKU), hai bên đã thảo luận về cơ hội hợp tác trong giảng dạy và nghiên cứu. Việc này phản ánh xu hướng tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu khoa học.
Trường Hóa và Khoa học Sự sống tiếp đại diện trường đại học Sungkyunkwan (SKKU)

2.739km tính theo đường chim bay là khoảng cách từ thủ đô Seoul, Hàn Quốc đến thủ đô Hà Nội, Việt Nam. Tuy nhiên, khoảng cách về địa lý không phải là trở ngại lớn để SKKU tìm đến với SCLS như một đối tác học thuật. Ngày 20 tháng 2 năm 2024, các giáo sư đại diện cho Trường Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu Tiên tiến thuộc SKKU đã đến làm việc và trao đổi các cơ hội hợp tác trong giảng dạy, nghiên cứu với Ban chủ nhiệm của Khoa Hóa Học và Khoa Kỹ thuật hóa học trường SCLS.



Tiếp các đại diện của một đại học danh tiếng của Hàn Quốc, PGS.TS. Đặng Trung Dũng - trưởng khoa Kỹ thuật Hóa học của SCLS cho rằng việc phát triển các quan hệ hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu khoa học của các cơ sở giáo dục giữa Việt Nam và Hàn Quốc là một xu thế tất yếu do mối quan hệ hợp tác chặt chẽ trong những năm gần đây giữa hai quốc gia và sự gần gũi về lịch sử, văn hóa giữa hai dân tộc. Đặc biệt, trong bối cảnh cuối năm 2023, hai chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc đã chính thức nâng quan hệ song phương lên thành đối tác chiến lược toàn diện.

PGS. Dũng cũng tự hào giới thiệu về quá trình thành lập SCLS, cơ cấu tổ chức, danh mục các chương trình đào tạo cũng như các đối tác trong và ngoài nước của SCLS. PGS. Dũng đề xuất các định hướng hợp tác giữa hai bên trong tương lai như cùng tổ chức hội thảo chuyên đề, trao đổi giảng viên và sinh viên, và hợp tác giảng dạy trong chương trình đào tạo Kỹ sư tài năng. ...PGS. Dũng mong muốn rằng, sau buổi gặp gỡ ngày hôm nay, SKKU sẽ chính thức góp mặt trong bản đồ các đối tác học thuật của SCLS.

Giáo sư Sunkook Kim, phó giám đốc Đại học Sungkyunkwan, trưởng đoàn Trường Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu Tiên tiến, thể hiện sự quan tâm đặc biệt tới những thông tin được trao đổi. Ông cũng vinh dự giới thiệu về ngôi trường danh tiếng mà ông đang giảng dạy. Trường đại học Sungkyunkwan (Thành Quân Quán Đại Học Hiệu) được thành lập từ năm 1398, là ngôi trường có lịch sử lâu đời nhất của Hàn Quốc. Trải qua 626 năm lịch sử vẻ vang, SKKU luôn thuộc nhóm dẫn đầu nền giáo dục đại học ở xứ sở kim chi với thành tích và thứ hạng nổi trội. Đặc biệt từ năm 1996, với sự tài trợ bởi tập đoàn Samsung, SKKU đã vươn lên là một trong những trường đại học hàng đầu thế giới. Năm 2023, trường đứng thứ 5 ở Hàn Quốc, và đứng thứ 23 trong các trường Châu Á, theo Times Higher Education World University Rankings.

Các thành viên của đoàn, Giáo sư Han-Ki Kim và giáo sư Junyoung Mun nhấn mạnh rằng SKKU đã duy trì vị thế là trường đại học hàng đầu về tỷ lệ sinh viên có việc làm trong suốt 8 năm liên tiếp. Trong năm 2022, thông qua Hệ thống Thông tin của Trường, SKKU ghi nhận một tỷ lệ sinh viện có việc làm là 76,5%. Để có được thành tựu đó, SKKU hướng trọng tâm nghiên cứu và giảng dạy theo sát yêu cầu của công nghiệp. Vì vậy, trong hợp tác nghiên cứu và trao đổi học thuật với SCLS, đoàn giáo sư của Trường Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu Tiên tiến thuộc SKKU sẽ hết sức nhiệt tâm trong việc giúp đỡ cán bộ giảng viên và sinh viên của SCLS, khiến họ trở thành những người thầy, người thợ tài năng, thực sự giúp ích cho xã hội.

Buổi gặp gỡ giữa hai bên càng trở nên thân tình hơn khi đoàn Giáo sư Hàn Quốc nhận ra những thành viên của phía đoàn Việt Nam đều là những cựu du học sinh đã từng học tập, nghiên cứu tại xứ xở kim chi. Vượt qua những trở ngại về địa lý, khác biệt về ngôn ngữ, những cựu du học sinh Hàn Quốc, hiện đang nắm giữ những vị trí quản lý tại SCLS, đều bồi hồi nhớ lại những tháng năm đẹp đẽ sinh sống và làm việc tại xứ người.
Chính vì thế, PGS. TS. Vũ Anh Tuấn, phó trưởng khoa Hóa học, đề xuất chương trình trao đổi sinh viên ngắn hạn, từ đó tạo tiền đề cho sinh viên Việt Nam nói chung và sinh viên SCLS nói riêng có cơ hội tiếp cận với nền giáo dục chất lượng cao của Hàn Quốc.
Bên cạnh đó, PGS.TS. Hoàng Thị Bích Thủy, trưởng nhóm chuyên môn Điện hóa và chuyển đổi năng lượng, giảng viên của SCLS có nhiều cựu sinh viên đã và đang nghiên cứu tại SKKU, mong muốn tiếp tục và mở rộng mối quan hệ hữu hảo giữa hai khoa bằng việc trao đổi giảng viên với SKKU. Việc giảng viên của SCLS sang SKKU làm việc tại các phòng nghiên cứu hiện đại được trang bị thiết bị tối tân là một tiền đề cho việc ra đời các bài báo, công trình khoa học nghiên cứu chung giữa hai bên.
PGS. Đặng Trung Dũng tin tưởng rằng việc hợp tác đào tạo và nghiên cứu giữa  Trường Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu Tiên tiến (SKKU) và Khoa Hóa học, Khoa Kỹ thuật Hóa học (SCLS) trong tương lai chắc chắn sẽ "đơm hoa kết trái" bởi đây cũng chính là mong muốn của chính phủ Hàn Quốc muốn hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực khoa học và công nghệ.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây