Sinh viên KTHH tham quan Công ty TNHH Lọc Hóa dầu Nghi Sơn

Thứ bảy - 08/06/2024 18:08
Ngày 06/06/2024, đoàn cán bộ, giảng viên khoa Kỹ thuật Hóa học, trường Hóa và Khoa học sự sống, Đại học Bách khoa Hà Nội đã tới tham quan Công ty TNHH Lọc Hóa dầu Nghi Sơn, Khu kinh tế Nghi Sơn, xã Hải Yến, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
 
Đoàn cán bộ giảng viên, sinh viên khoa Kỹ thuật Hóa học, trường Hóa và Khoa học sự sống, Đại học Bách khoa Hà Nội tham quan Công ty TNHH Lọc Hóa dầu Nghi Sơn

Được sự đồng ý của Ban giám đốc Công ty, sự hỗ trợ từ Hội Hóa học Việt Nam, ngày 06/06/2024, khoa Kỹ thuật Hóa học, Trường Hóa và Khoa học sự sống, Đại học Bách khoa Hà Nội đã tổ chức chương trình tham quan Công ty TNHH Lọc Hóa dầu Nghi Sơn, Thanh Hóa. Đoàn tham quan gồm các thầy cô trong Ban chủ nhiệm Khoa, giảng viên và 39 sinh viên thuộc các chuyên ngành Kỹ thuật Hóa dầu và khí, Máy và thiết bị Công nghiệp Hóa chất dầu khí, Kỹ thuật Quá trình, Điện hóa và bảo vệ kim loại. Với sự hỗ trợ nhiệt tình từ Công ty, các thành viên đoàn đã được giới thiệu về các quy trình sản xuất, tham quan khuôn viên nhà máy, phòng thí nghiệm & Quản lý chất lượng – Ban Kỹ thuật và phòng điều khiển trung tâm của ban Vận hành.

TS. Chử Văn Nguyên, Phó chủ tịch Hội Hóa học Việt Nam phát biểu tại chương trình

Lọc hóa dầu Nghi Sơn, điểm sáng ngành công nghiệp Việt Nam

Nằm trên khuôn viên rộng hơn 600 ha tại Khu kinh tế Nghi Sơn, xã Hải Yến, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thành Hóa, với tổng vốn đầu tư hơn 9 tỷ USD, nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn chính thức vận hành thương mại từ năm 2018. Hiện nhà máy cung cấp rất nhiều sản phẩm thương mại quan trọng cho thị trường gồm các sản phẩm lọc dầu (dầu hỏa và nhiêu liệu phản lực; xăng; dầu diesel, dầu đốt, khí dầu mỏ hóa lỏng, lưu huỳnh) và sản phẩm hóa dầu (Polypropylene; benzene và paraxylene). Năm tài khóa 2023 nhà máy đạt tổng doanh thu 6,4 tỷ USD, đóng góp 820 triệu USD vào ngân sách.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn, điểm sáng ngành công nghiệp Việt Nam (ảnh: báo Nhân dân)

Năm 2023 vừa qua, sau 4 năm hoạt động, nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã thực hiện dự án bảo dưỡng, sửa chữa tổng thể lần đầu tiên. Đây là một dự án quan trọng và đầy thách thức với khối lượng công việc khổng lồ và đòi hỏi sự an toàn và đảm bảo kỹ thuật, hậu cần rất cao. Với khoảng 5000 nhân lực  bao gồm trực tiếp của Công ty và từ các nhà thầu chính, Nhà máy đã về đích xuất sắc, hoàn thành dự án sớm hơn kế hoạch 1 tuần, tiết kiệm nguồn lực đáng kể cho công ty. Bên cạnh đó, mặc dù nguồn cung nguyên liệu đầu vào theo thiết kế của nhà máy là dầu thô chua với hàm lượng lưu huỳnh lên tới trên 2wt% nhưng đội ngũ kỹ thuật của Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã thành công trong sản xuất sản phẩm dầu diesel đạt tiêu chuẩn Euro-5, một loại nhiên liệu với các tiêu chuẩn kỹ thuật ngặt nghèo và hàm lượng lưu huỳnh cho phép dưới 10 wtppm (phần triệu) . Các chuyên gia đến từ các quốc gia có kỹ thuật khai thác và chế biến dầu tiên tiến trên thế giới đều đánh giá rất cao khả năng làm việc chuyên nghiệp với trình độ cao của đội ngũ nhân sự tại Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Sau dự án bảo dưỡng tổng thể, hiện nhà máy có thể chạy tối đa công suất với độ tin cậy và chất lượng sản phẩm cao để cung cấp cho thị trường, mang lại lợi ích đáng kể, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của địa phương, tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt là đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Ông Lê Nguyễn Quốc Vinh, Giám Đốc Nhà Máy Công ty TNHH Lọc Hóa dầu Nghi Sơn giới thiệu về Nhà máy.

Tự hào Bách khoa trong lòng Nghi Sơn

Phát biểu trong chương trình tham quan của đoàn sinh viên, giảng viên khoa Kỹ thuật Hóa học, trường Hóa và KHSS, ông Lê Nguyễn Quốc Vinh, Giám Đốc Nhà Máy Công ty TNHH Lọc Hóa dầu Nghi Sơn cho biết: “Hiện Công ty có gần 1300 cán bộ trong đó 306 cán bộ là cựu sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội, chiếm 25% nhân sự, và đặc biệt có 177 cán bộ là cựu sinh viên ngành Kỹ thuật Hóa học. Đây là nguồn nhân lực có chất lượng, đảm nhiệm nhiều vị trí chủ chốt trong các mảng hoạt động của Nghi Sơn. Trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục có nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành Kỹ thuật Hóa học. Các bạn sinh viên cần học tập và trang bị vững kiến thức chuyên ngành, cùng với kỹ năng làm việc nhóm, sự cần cù và sự cam kết làm việc lâu dài cho công ty. Đặc biệt, yêu cầu về năng lực Tiếng Anh là một trong những yêu cầu quan trọng để có thể làm việc trong môi trường đa quốc gia với nhân sự đến từ  18 quốc gia trên thế giới”.

Anh Nguyễn Văn Thu – Cán bộ An Toàn – Ban An Toàn, Sức khỏe, An ninh & Môi trường đào tạo an toàn cho đoàn khách mời trước khi vào Nhà máy

Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn đặc biệt quan tâm tới công tác đảm bảo an toàn, an ninh và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định. Để có thể làm việc đáp ứng yêu cầu an toàn tại Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, mỗi nhân viên mới cần trải qua quá trình huấn luyện, trải nghiệm thực tiễn và kiểm tra với các quy định rất nghiêm ngặt gồm 5 khóa đào tạo an toàn bắt buộc và các khóa đào tạo an toàn nâng cao khác. Tổng số chương trình đào tạo an toàn có thể lên đến 16 khóa đào tạo tùy theo từng vị trí công việc. Việc đào tạo các quy định và kiến thức an toàn cho cán bộ nhân viên công ty là vô cùng quan trọng để chuẩn bị hành trang cho người lao động thực hiện công việc một cách an toàn và hiệu quả.

Ông Yosuke Komiya, Trưởng Ban Nhân sự & đào tạo của Công ty TNHH Lọc Hóa dầu Nghi Sơn cùng các thành viên của nhóm Kế hoạch nhân lực & Quan hệ Lao động – Ban Nhân sự & Đào tạo và các giảng viên Khoa Kỹ thuật Hóa học, Đại học Bách khoa Hà Nội
 
Đoàn thăm quan tại phân xưởng RFCC, trái tim của nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn

Chân thành cảm ơn sự hỗ trợ nhiệt tình từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn và Hội hóa học Việt Nam đã tạo một cơ hội tuyệt vời cho sinh viên khoa Kỹ thuật Hóa học được tìm hiểu một trong những nhà máy điển hình và hiện đại bậc nhất trong lĩnh vực, PGS. Đặng Trung Dũng, trưởng khoa đã nêu bật sự cần thiết của việc gắn kết thực tiễn sản xuất với đào tạo, đặc biệt trong đào tạo kỹ thuật, công nghệ. PGS. Dũng cũng thay mặt đoàn đặc biệt cảm ơn lãnh đạo Công ty đã lần đầu tiên cho phép một đoàn sinh viên vào tham quan, học tập. Đây là minh chứng rõ nét cho lòng tin của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất với Đại học Bách khoa Hà Nội. Việc các sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội được tham quan, trải nghiệm, thực tập và hơn nữa, được tham gia vào quá trình sản xuất và nghiên cứu phát triển sản phẩm tại các cơ sở sản xuất là vô cùng cần thiết. PGS Dũng cũng đề xuất kế hoạch phối hợp tạo điều kiện cho sinh viên của khoa Kỹ thuật Hóa học vào thực tập dài ngày và tham gia vào sản xuất cũng như thực hiện đồ án tốt nghiệp tại Nhà máy. Hai bên đã thống nhất sẽ đệ trình kế hoạch lên cấp cao hơn để có thể hiện thực hóa trong thời gian không xa.

Đoàn sinh viên, giảng viên khoa Kỹ thuật Hóa học, Trường Hóa và KHSS, Đại học Bách khoa Hà Nội thăm quan Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn

Buổi tham quan của đoàn sinh viên, giảng viên khoa Kỹ thuật Hóa học, Trường Hóa và KHSS, Đại học Bách khoa Hà Nội tới Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn  đã kết thúc tốt đẹp với cảm nhận tốt từ rất nhiều thành viên. Các bạn sinh viên trong đoàn đều nhận thấy cần cố gắng học tập hơn, trau dồi nâng cao kỹ năng ngoại ngữ, và đặc biệt là có thêm nhiều tình yêu, niềm tin với ngành Kỹ thuật Hóa học.

Tác giả: Đặng Trung Dũng

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây