Tính liên ngành Kỹ thuật Hóa học

Chủ nhật - 21/07/2024 22:20
Nếu coi 1 chuyên ngành như một kỹ năng thì kỹ năng đó có thể được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Đó là mối quan hệ liên ngành thường thấy trong khoa học. Đừng bất ngờ khi giải Nobel Y Học từng được trao cho nhiều nhà Hóa học hay Marie Curie được cả giải Nobel về vật lý lẫn hóa học khi nghiên cứu về phóng xạ. Đại học Bách Khoa, Đại học hàng đầu về Khoa học và Công nghệ tại Việt Nam, nơi mà có tới “cả trăm” ngành nghề khác nhau cùng được đào tạo thì đây chính là cơ hội cho các bạn được tiếp cận tới khoa học liên ngành.
Chemical Engineer
Chemical Engineer

Kỹ thuật Hóa học của Bách Khoa cũng không phải ngoại lệ.

images acs jcim 1c01105 social

Nếu bạn thích học về khoa học máy tính, ngôn ngữ lập trình thì bạn cũng có thể học nó ở trong Kỹ thuật Hóa học ví dụ như sử dụng phần mềm Matlab, Ansys Fluent để tính toán các quá trình truyền nhiệt, chuyển khối rất phức tạp bên trong các thiết bị siêu to khổng lồ. Hysys hay Aspen sẽ giúp các bạn mô phỏng các quá trình đó trên màn hình máy tính. Gaussian, Python hay Molecular Docking sẽ giúp các bạn tính toán chính xác năng lượng liên kết và động học trong các phản ứng bằng các dòng code. Các kỹ sư Hóa chất giờ đây ngồi trong phòng máy để điều khiển các dây chuyền công nghệ chứ không phải tiếp xúc nhiều tới hóa chất.

maxresdefault

Trong nghiên cứu cơ bản, Machine learning và Big data cũng giúp cho ngành Kỹ thuật Hóa Dược thống kê được hàng triệu những hợp chất hữu cơ cả trong tự nhiên lẫn tổng hợp dùng làm thuốc để đưa ra được dự đoán về khả năng tác động của chúng đối với sức khỏe con người, giúp tiết kiệm cả thời gian và tiền bạc trong nghiên cứu phát triển thuốc mới. Các mô hình đánh giá rủi ro được lập từ các ma trận hồi quy tuyến tính trong Toán Ứng dụng cũng là công cụ đắc lực để các ngành sản xuất đảm bảo chất lượng, kiểm soát rủi ro sản xuất nhất là trong những ngành yêu cầu đầu ra nghiêm ngặt như sản xuất thuốc.

Screen Shot 2022 02 18 at 9 37 56 PM

Nói tới dây chuyền công nghệ thì nếu học về Quá Trình và Thiết Bị trong Công nghiệp Hóa Chất, ngoài việc tính toán và mô phỏng các quá trình bằng các phần mềm kể trên, các bạn sẽ có thể thiết kế nên các dây chuyền sản xuất tự động hóađiều khiển tự động, thiết bị đầu cuối trong sản xuất.

advanced process control thumb 1

Về Điện Năng lượng trong Kỹ thuật Hóa học, chuyên ngành Điện hóa và bảo vệ kim loại đã đóng góp rất nhiều các kỹ sư làm việc trong công nghiệp sản xuất ô-tô như Vinfast và sản xuất tích trữ chuyển đổi năng lượng trong pin, ắc quy và các siêu tụ điện của Viettel, Vinatech.

Pin

Về Vật liệu, ngoài các vật liệu kim loại, thép thì Kỹ thuật Hóa học cũng có 1 vật liệu vô cùng thân thiết với đời sống đó là Vật liệu Vô cơSilicate như xi-măng, gốm, sứ, thủy tinh. Chuyên ngành này cũng nghiên cứu các vật liệu nano-carbon, graphene ứng dụng trong công nghệ bán dẫn và các công nghệ xúc tác khác. Ngoài ra, các vật liệu có nguồn gốc thiên nhiên cũng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, đó phải kể đến xenlulo, giấy và cao su thiên nhiên mà các bạn có thể học trong chuyên ngành CN Giấy và bao bì.

graphene
san xuat giay cong nghiep

Là một kỹ sư Bách Khoa thì kỹ năng thiết kế là vô cùng quan trọng. Nếu học chuyên ngành Máy hóa, các bạn sẽ còn được đào tạo kỹ hơn về cơ khí,vẽ kỹ thuật, gia công cơ khí để có thể làm các công việc thiết kế công nghiệp và cả mỹ thuật công nghip nữa nhé.

Cơ khí

Nếu các bạn chưa thể học sâu về 1 chuyên ngành mà mình yêu thích, tại sao không thử bước ra khỏi vùng an toàn và thử học những IT, Điều khiển tự động, Cơ khí chế tạo máy, Công nghệ Ôtô theo hướng ứng dụng trong Kỹ thuật Hóa học Bách Khoa?

Bạn sẽ trở thành một kỹ sư toàn diện nếu biết vận dụng tốt tính liên ngành này trong Kỹ thuật Hóa học hay trong bất cứ ngành nghề nào.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây