Từ ngành môi trường dưới mái trường Bách Khoa tới làm việc tại Australia

Chủ nhật - 28/07/2024 16:23
Vũ Trường Minh, Kỹ Thuật Môi Trường - K54 hiện đang việc (Senior Process Engineer at Integrated Water Management, Australia; Self Employed as a Senior Engineering and R&D Consultant) tại xứ sở chuột túi, đã có những chia sẻ về hành trình đến với công việc hiện tại của anh.
Từ ngành môi trường dưới mái trường Bách Khoa tới làm việc tại Australia

Quá trình học tập

2016-2017: Research Intern at the University of Nagasaki Japan
2017- 2019: Master of Philosophy in Environmental Engineering at the University of Wollongong Australia
2019-2022: Doctor of Philosophy in Environmental Engineering at the University of Technology Sydney

Những thành tích bạn tự hào nhất (trong học tập, công việc, cuộc sống)

Valedictorian Award, 2014 (awarded by HUST)
Honda Y-E-S and Y-E-S Plus Awards (awarded by Honda Foundation), 2014
Vallet Award (awarded by Rencontres Du Vietnam), 2012, 2013, 2014
Vietnam Young Scientist's Got Talent Award (awarded by Vietnam Ministry of Education and Training), 2014
Technology and Innovation Research Award (by University of Technology Sydney), 2018
3MT Thesis Award (awarded by UTS), 2020
Research Showcase Award (awarded by UTS), 2020
CSIRO ON Prime Award (awarded by Commonwealth Scientific and Industrial Research Organisation), 2020
Research Excellent Award (awarded by Australian Research Council Hub for Energy-eficient Separation), 2021
Best Poster Award (awarded by Australian Research Council Hub for Energy-eficient Separation), 2021
R&D Excellence Award (awarded by Australian Water Association), 2022
Authored and co-authored 19 peer-reviewed journal articles and 4 book chapters published in top-tier Q1 journals and publishers in the field during PhD training

Mức lương (7, 8 hay 9 số VND)

9 số

Những nơi đã làm việc:

University of Nagasaki, Japan
University of Wollongong, Australia
University of Technology Sydney, Australia
Infinite Water, Australia
Integrated Water Management, Australia

Xin chào các bạn,

Mình xin tự giới thiệu mình là Minh. Mình là một cựu sinh viên K54 của Khoa KH và CN Môi trường lúc đó là VH và CN Môi trường (INEST). Mình hiện đang sinh sống và làm việc tại Australia. Mình tốt nghiệp năm 2014. Sau khi tốt nghiệp, mình làm việc tại công ty củaVviện INEST khi đó, khoảng một năm rưỡu trước khi nhận học bổng toàn phần để theo học khoá Thạc sỹ tại University of Wollongong Úc. Mình phải cảm ơn thầy Uẩn rất nhiều vì những hỗ trợ và động viên tuyệt vời của thầy trong quá trình này. Sau một thời gian khoảng 9-10 tháng ăn ngủ cùng tiếng anh và sau 3 lần 'đánh vật' với IELTs, mình đã đạt được điểm số mong muốn để băt đầu hành trình mới ở xứ sở chuột túi vào năm 2017.

Trong quá trình học tập tại University of Wollongong (UoW), bên cạnh đề tài nghiên cứu chính, mình cũng cố gắng sắp xếp thời gian tối đa để liên hệ với các công ty tại đây nhận thêm các công việc về thiết kế. Các công việc này không những mang lại kinh tế mà còn mang lại những kinh nghiệm, trải nghiệm thực tế và những cơ hội vô cùng quý báu để mở rộng mạng lưới nghề nghiệp của mình. Kết thúc hai năm Thạc sỹ mình bỏ túi 2 bài báo quốc tế, 2 năm kinh nghiệm vận hành một hệ thống pilot về đồng phân huỷ yếm khí của bùn cống thải (sewage sludge) và chất thải hữu cơ để tăng cường sinh khí sinh học (organic wastes for enhancement of biogas production), và 1 năm kinh nghiệm về thiết kế hệ thống cho một công ty ở đây. Thực sự các kinh nghiệm này mang lại cho mình cực kì nhiều lợi thế sau này.
Sau khoá Thạc sỹ tại UoW, mình nhận học bổng toàn phần để theo học Tiến sỹ tại University of Technology Sydney. Hai năm làm nghiên cứu tại UoW giúp mình nhanh chóng lập kế hoạch nghiên cứu, định hướng đề tài, và bắt đầu làm lab sau 1 tuần. Sau 1 năm làm tiến sỹ tại UTS và có những thành tựu nhất định, mình có cơ hội thực tập tại Infinite Water Australia. Những kinh nghiệm kỹ thuật, thiết kế, và vận hành hệ thống thực chiến từ hai năm ở UoW và công ty tại đây đã giúp mình vượt qua nhiều ứng viên để có được vị trí R&D Process Engineer tại IW. Hai năm còn lại của Tiến sỹ thực sự là một cuộc trường kì kháng chiến khi mình vừa phải làm Tiến sỹ toàn thời gian và làm Kỹ sư hệ thống (Process Engineer) toàn thời gian tại IW. Mỗi ngày mình chỉ có 4h để ngủ, kể cả cuối tuần :)

Tác giả kiểm tra hệ thống pilot xử lý do mình thiết kế và xây dựng cho Intel tại Mỹ

Sau khi tốt nghiệp tiến sỹ, mình có luôn hai lựa chọn cho mình. Một là làm tiếp Postdoc. Hai là tiếp tục đi làm bên ngoài (industry). Mình đã chọn làm để tích lũy và học hỏi thêm kinh nghiệm thực chiến. Mình tin rằng nghiên cứu chỉ có thể phát triển mạnh và bền vững khi nó được gắn liền với các vấn đề thực tế. Mình vẫn đam mê nghiên cứu nhưng có thể mình sẽ quay lại với đại học vào một thời điểm khác. Sau khi làm ở IW 3 năm, mình đã chuyển sang Integrated Water Management với vị trí Senior Process Engineer để tìm hiểu thêm về các lĩnh vực khác. Đồng thời, mình cũng mở một business nhỏ làm về tư vấn kỹ thuật và R&D. Công việc này giúp mình vẫn có thể làm nghiên cứu song song. Việc kết hợp hài hoà kiến thức và kĩ năng giữa Engineering và R&D làm công việc của mình trở nên rất thú vị.
Tại IW, mình làm về xử lý nước và nước thải bằng công nghệ catalytic advanced oxidation, membrane filtration, and electrocoagulation. Tại Integrated Water Management, mình chuyên làm về xử lý nước thải công nghiệp bằng DAF, membrane filtration, SBR, etc. Với business nhỏ của mình, mình đang cộng tác với một vài công ty để phát triển các công nghệ mới để xử lý nước thải của ngành công nghiệp sản xuất microchip cho Intel hoặc TSMC.

Hệ thống xử lý micro plastic từ nước thải giặt là bằng ceramic membrane filtration do tác giả thiết kế

Dự định tương lai của bạn là gì?

Sau 7 năm ở Úc, mình happy với cuộc sống hiện tại. Biết đủ là vui. Hiện tại mình chỉ muốn giành nhiều thời gian cho gia đình hơn.
Trong một vài năm tới, sau khi tích luỹ đủ kinh nghiệm, kiến thức và kĩ năng, mình cũng có một vài ý tưởng công nghệ cho việc thành lập một công ty startup. Hi vọng sẽ mang lại nhiều positive impacts to society.

Triết lý sống:

Mọi sự tuỳ 'Nhân' (nỗ lực bản thân) và 'Duyên' (may mắn và cơ hội)

Câu nói yêu thích:

Tối giản hóa nhu cầu là cách tốt nhất để đạt phát triển bền vững

Những việc bạn có thể thay đổi nếu là sinh viên:

Mình hoàn toàn mãn nguyện về thời gian là sinh viên ở HUST. Mình tận hưởng tối đa cuộc sống của một sinh viên HUST. Worked hard and Played hard

Những lời khuyên cho các em sinh viên khóa sau

Từ kinh nghiệm và sự trải nghiệm của bản thân, mình có một vài chia sẻ. Mong rằng các bạn cảm thấy chúng hữu ích đôi chút.

Chia sẻ 1: Luôn rèn luyện thể chất để có được sức bền và tâm lý tốt (peace in mind).
Đối với mình, chơi sport là một hình thức thiền định khi mình thoát khỏi áp lực công việc và tận hưởng việc vận động.
Mình nhớ hồi ở Bách Khoa, mình có theo học võ gần 4 năm và những buổi chiều tập xà ở sân ký túc
Khi làm Master ở UoW, mình luôn sắp xếp thời gian để đá bóng và chơi các môn thể thao khác như bóng bàn, cầu lông, bóng chuyền bãi biển, và đá cầu. Bật mí xíu là lúc mình sang UoW, mình có mang theo 10 quả cầu đá mua từ Bách Khoa. Từ 10 quả cầu đó bây giờ đã hình thành UoW Shuttlecock Kicking Club ở Wollongong. Mình từng là co-founder của club.
Khi làm PhD ở UTS, mình luôn duy trì thói quen chơi bóng bàn và chạy bộ hàng tuần. Cho đến tận bây giờ, mình vẫn luôn duy trì thói quen chơi thể thao dù có bận thế nào đi nữa.
Mình tin, Khi bạn có sức khoẻ, bạn muốn cả thế giới. Khi bạn không có sức khoẻ, bạn chỉ muốn duy nhất một thứ thôi- là Sức Khoẻ
Chia sẻ 2: Hãy cứ mạnh dạn và can đảm bước ra khỏi vùng an toàn 'Comfort Zone' để thấy được giới hạn của bản thân và mở ra nhiều cơ hội
Thực sự, mình thấy tố chất của người Việt Nam mình và đặc biệt là sinh viên Bách Khoa không có thua kém gì các bạn nước khác. Người Việt Nam mình lại luôn chăm chỉ và làm việc có trách nhiệm nên các bạn hãy cứ tự tin và sẵn sàng nắm lấy cơ hội khi nó đến. Mình tin các bạn sẽ làm tốt và rất tốt.
Chia sẻ 3: Học tập và định hướng nghề nghiệp theo job descriptions nếu bạn đang lúng túng
Theo mình, cách tốt nhất để các bạn hình dung ra công việc sau này như thế nào là thông qua các thông tin mô tả công việc của nhà tuyển dụng. Mô tả công việc sẽ cho các bạn biết các kiến thức và kĩ năng trực tiếp các bạn cần chuẩn bị cho công việc sau này. Kinh nghiệm của mình là các bạn nên lên các trang web tuyển dụng của nước ngoài để tham khảo vì nó khá chi tiết. Sau đó các bạn có thể tự trang bị cho mình các kiến thức và kĩ năng này thông qua các môn học cơ sở, môn học tự chọn, và tự học. Một ví dụ, nếu bạn muốn làm Process Engineer, thì ngoài kiến thức về công nghệ môi trường, bạn cần trang bị thêm một số kiến thức và kĩ năng về quản lý dự án, cơ khí, điện, điều khiển tự động hoá, xây dựng, xây dựng và đọc bản vẽ Process Flow Diagram and Pipeline and Instruments Diagram, etc.
 Chia sẻ 4: Tiếng Anh - một chủ đề muôn thuở đối với sinh viên kỹ thuật nhà mình
Về vấn đề này, nhiều bạn/ anh chị đi trước cũng đã nói nhiều nên mình chỉ muốn tóm gọn lại là "English is a key to the world

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây