Công nghiệp môi trường - xu thế toàn cầu, cơ hội cho Việt Nam

Thứ hai - 08/07/2024 12:01
Công nghiệp môi trường cung cấp các công nghệ, thiết bị, dịch vụ và sản phẩm nhằm đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường, hạn chế, xử lý và kiểm soát ô nhiễm, giảm thiểu suy thoái, và cải thiện chất lượng môi trường.
Công nghiệp môi trường giúp cuộc sống xanh hơn!
Công nghiệp môi trường giúp cuộc sống xanh hơn!

Ngành công nghiệp môi trường hiện đang phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới, đóng vai trò then chốt trong việc bảo vệ hành tinh của chúng ta trước những thách thức về biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và cạn kiệt tài nguyên. Các quốc gia tiên tiến như Đức, Nhật Bản, và Hoa Kỳ đang đầu tư lớn vào để xây dựng nền công nghiệp xanh như năng lượng tái tạo, công nghệ tái chế và quản lý chất thải, công nghệ tiết kiệm năng lượng, sản xuất sạch, giao thông xanh… Ngành công nghiệp môi trường có tốc độ tăng trưởng trên 15%/năm. 

Tại Việt Nam, ngành công nghiệp môi trường cũng đang được chú trọng và phát triển, góp phần bảo vệ môi trường và thúc đẩy kinh tế xanh.Tổng số lao động làm việc trong lĩnh vực cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải: trên 107.000 người. Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới, chất thải rắn công nghiệp tại Việt Nam có tiềm năng tái chế cao và có thể lên tới hơn 80% ở một số ngành công nghiệp cụ thể. Lĩnh vực này được coi là một trong những cơ hội đầu tư lớn.
 

Các thành phố, khu đô thị xanh hơn khi có sự góp sức của công nghiệp môi trường

Một số định hướng công việc trong nền công nghiệp môi trường có thể kể đến như:

  • Tư vấn thiết kế hệ thống xử lý nước thải, khí thải

  • Chuyên gia đánh giá tác động môi trường

  • Kỹ thuật viên quan trắc môi trường

  • Quản lý chất thải

  • Phụ trách các vấn đề Môi trường - An toàn - Sức khỏe của nhà máy (EHS)

  • Kỹ sư sinh thái

  • Quản lý dự án môi trường

  • ….

Chương trình đào tạo Kỹ thuật môi trường (EV1) của Đại học Bách khoa Hà Nội đáp ứng yêu cầu và đóng góp lớn cho phát triển ngành Công nghiệp Môi trường ở Việt Nam. Với chương trình học hiện đại, chất lượng cao, cùng đội ngũ giảng viên uy tín, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức chuyên sâu và kỹ năng thực hành, góp phần giải quyết các vấn đề môi trường cấp bách, thúc đẩy sự phát triển bền vững cho đất nước và đáp ứng thị trường lao động đang rất phát triển này.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây