Trường Hóa và Khoa học Sự sốnghttp://scls.hust.edu.vn/uploads/scls/logo-dhbk-1-02_130_191.png
Thứ tư - 20/11/2024 09:25
Khi nhắc đến những nhà khoa học, nhiều người chỉ hình dung những bộ óc đầy lý thuyết khô khan, sống tách biệt trong phòng thí nghiệm. Nhưng ít ai hiểu rằng đằng sau mỗi thành tựu lớn lao ấy là vô vàn những hy sinh thầm lặng của một con người không chỉ say mê khoa học mà còn tận tụy hết lòng cho sự nghiệp trồng người. Đó là câu chuyện về GS.TS Lê Minh Thắng – người phụ nữ kiên định với tình yêu Hóa học, không chỉ tìm tòi, sáng tạo mà còn hết mình dẫn dắt, truyền lửa đam mê cho thế hệ trẻ của Đại học Bách Khoa Hà Nội.
Bước Chân Đầu Đời Và Lựa Chọn Khó Khăn
Vào những năm cuối thập niên 90, Lê Minh Thắng, cô sinh viên xuất sắc tốt nghiệp loại Giỏi ngành Hóa dầu, đã chọn ở lại giảng dạy tại Đại học Bách Khoa Hà Nội dù mức lương khiêm tốn. Đó không phải là một quyết định dễ dàng trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhưng tình yêu với nghiên cứu khoa học và mong muốn truyền dạy kiến thức đã dẫn lối cho cô.
Thử thách thật sự bắt đầu khi cô tiếp tục làm nghiên cứu sinh tại Đại học Ghent, Vương quốc Bỉ, nơi cô phải tự mình vượt qua những khó khăn ban đầu. Làm nghiên cứu trong một môi trường đòi hỏi tính tự chủ cao, GS Thắng phải tự thiết kế công việc, chủ động trong từng bước thực hiện và tổng kết kết quả. Khó khăn ấy không chỉ rèn luyện kỹ năng mà còn là cơ hội để cô hình thành tư duy nghiên cứu độc lập – hành trang vô giá cho những năm tháng giảng dạy sau này.
Công việc đầy áp lực và những nghiên cứu có ý nghĩa thực tiễn
Người ta thường nói, con đường nghiên cứu khoa học không bao giờ dễ dàng, và với GS.TS Lê Minh Thắng, điều này càng đúng hơn. Bên cạnh những giờ giảng trên giảng đường, cô luôn phải cân nhắc, tính toán từng thí nghiệm, từng công thức trong phòng nghiên cứu. Mỗi lần hoàn thiện một công trình nghiên cứu, mỗi khi công bố một bài báo khoa học, là kết quả của hàng tháng trời cặm cụi trong phòng thí nghiệm, của những buổi tối đi làm về muộn.
Các công trình của cô trong lĩnh vực xúc tác xử lý khí thải đã mang lại nhiều kết quả có ý nghĩa cho môi trường Việt Nam. Không chỉ nghiên cứu lý thuyết, GS. Thắng còn hướng tới việc ứng dụng thực tiễn với mong muốn cải thiện chất lượng không khí tại các đô thị lớn. Những nỗ lực không ngừng nghỉ đã giúp cô đạt được nhiều thành tựu, trong đó có hai bằng sáng chế và các giải thưởng danh giá như Giải thưởng Kovalevskaia năm 2022 và 140 bài báo khoa học. Tuy nhiên cô Thắng vẫn khiêm tốn và cho rằng thành tựu là kết quả của sự cộng tác giữa cô và bao thế hệ sinh viên. Cô luôn nhấn mạnh rằng, mọi giải thưởng đều là nhờ vào sự đồng hành và nỗ lực của các sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh – những người đã làm việc miệt mài cùng cô trong từng nghiên cứu, từng thí nghiệm.
Động lực từ sinh viên và niềm đam mê với giảng dạy
Khi được hỏi về nguồn động lực lớn nhất, GS.TS Lê Minh Thắng không ngần ngại khẳng định rằng, đó chính là những thế hệ sinh viên mà cô đã và đang dìu dắt. “Thành công của thầy cô không phải là những danh hiệu hay giải thưởng, mà là sự trưởng thành của các em,” cô chia sẻ. Nhiều sinh viên do cô hướng dẫn đã đạt được thành tích xuất sắc, không chỉ trong nước mà còn tại các diễn đàn khoa học quốc tế. Điều này làm cô tự hào và càng thêm vững tin vào con đường đã chọn.
Ngoài công việc giảng dạy, GS. Thắng còn dành nhiều thời gian cho các dự án hợp tác quốc tế, xây dựng chương trình đào tạo liên kết với các trường đại học nước ngoài. Dự án hợp tác RoHan giữa Đại học Bách Khoa Hà Nội và Đại học Rostock về phát triển bền vững là một ví dụ, nơi cô đã góp phần không nhỏ trong việc thiết lập các mối quan hệ hợp tác, tạo điều kiện cho sinh viên Việt Nam học hỏi và nghiên cứu tại các cơ sở quốc tế. Đây là những nỗ lực nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và khẳng định vị thế của Đại học Bách Khoa Hà Nội trên bản đồ giáo dục thế giới.
Tấm gương cho thế hệ trẻ
Câu chuyện về GS.TS Lê Minh Thắng không chỉ là câu chuyện về một nhà khoa học nữ tài năng và kiên định, mà còn là câu chuyện về sự hy sinh thầm lặng của những người làm công tác giáo dục. Trên con đường nghiên cứu khoa học đầy chông gai và thử thách, sự cống hiến của cô đã truyền cảm hứng cho biết bao thế hệ sinh viên. Đối với cô, mỗi giờ lên lớp, mỗi dự án nghiên cứu thành công không chỉ là một bước tiến trong sự nghiệp cá nhân, mà còn là sự đóng góp cho tương lai khoa học và giáo dục của đất nước.
Ngọn lửa đam mê mà GS. Thắng đã truyền cho sinh viên không chỉ là niềm yêu thích với hóa học, mà còn là tinh thần dám nghĩ, dám làm và không bao giờ từ bỏ trước khó khăn. Đây là những phẩm chất quý giá mà cô mong muốn những thế hệ trẻ Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy, vươn tới những đỉnh cao mới trong khoa học và cuộc sống.
Hiện nay, GS. Thắng đang giảng dạy học phần Công nghệ chế biến khí và Động học xúc tác cho sinh viên ngành Kỹ thuật Hóa học, định hướng kỹ thuật Hóa dầu. Cô cũng tham gia giảng dạy học phần Hóa học bền vững và Thực tập trong lĩnh vực chuyên sâu trong chương trình ThS Kỹ thuật Hóa học và các học phần Quá trình xúc tác đồng thể, dị thể; Các phương pháp nghiên cứu đặc trưng xúc tác trong chương trình TS Kỹ thuật Hóa học. Cô cũng tham gia xây dựng và phát triển chương trình đào tạo đại học và sau đại học, đặc biệt là xây dựng thành công chương trình thạc sỹ song bằng về Hóa học giữa đại học Bách Khoa Hà Nội và đại học Rostock với 1 năm học tại ĐHBK HN và 1 năm làm nghiên cứu tại đại học Rostock – Đức, đã tuyển sinh thành công được 4 khóa. Hiện nay, cô là Chủ tịch Hội đồng phát triển chương trình đào tạo Kỹ thuật Hóa học.
GS. Lê Minh Thắng cũng tham gia hướng dẫn nhiều sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học, làm đồ án tốt nghiệp đại học. Những sinh viên NCKH của cô từng đạt các giải nhất, nhì, ba cấp đại học, trong đó có 4 đề tài được giải nhất (2012, 2013), 1 đề tài được giải nhì (2024), một đề tài được giải ba (2012), 2 đề tài đã nhận được giải khuyến khích tài năng khoa học trẻ Việt Nam năm 2012, 2014; 1 đề tài đã nhận được giải nhì tài năng khoa học trẻ Việt Nam năm 2013 về xúc tác xử lý khí thải xe máy. GS. Thắng cũng hướng dẫn nhiều học viên ThS và 7 NCS đã bảo vệ thành công luận án TS, 4 NCS đang thực hiện luận án, các luận án TS đều được viết bằng tiếng Anh.